Chuyên viên nhân sự là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều về chủ đề chuyên viên nhân sự là gì. Trong bài viết này, sme.vn sẽ viết bài viết Chuyên viên nhân sự là gì? Để trở thành chuyên viên giỏi cần những yếu tố nào?.
Chuyên viên nhân sự là gì?
– Xây dựng và làm kế hoạch tuyển dụng;
– Liên hệ với những đơn vị đáp ứng dịch vụ tuyển dụng nhân sự để tuyển nhân viên cho công ty;
– Vận hành hệ thống lương, thưởng và những chế độ đãi ngộ khác theo đúng quy định của công ty;
– Tham gia xây dựng và giám sát triển khai hệ thống quản trị, nhận định làm ngành nghề tại các phòng ban, đơn vị đúng quy định;
– Theo dõi và khắc phục cơ chế BHXH, BHYT cho người lao động toàn công ty;
– Theo dõi, cập nhật và quản lý hồ sơ, danh sách lao động công ty;
– làm những ngành nghề khác liên quan dưới sự lãnh đạo của trưởng ban nhân sự;
– Xây dựng và thực hiện kế hoạch training nhằm nâng cao trình độ của cán bộ nhân viên.
Vì lẽ đó, một nhân viên hành chính cần phải:
– Am hiểu Luật lao động, bảo hiểm, quy chế lương thưởng, ngày phép là yêu cầu bắt buộc;
– Có bài học tuyển dụng, đào tạo và huấn luyện, đào tạo;
– phẩm chất hướng ngoại, năng động, hòa đồng;
– có công dụng xử lý tình huống tốt.
KHÔNG THỂ CÓ NGUỒN LỰC TỐT NẾU THIẾU NGƯỜI thực hiện NHÂN SỰ TỐT
Ở những doanh nghiệp có tầm cỡ, người làm công tác nhân sự không chỉ làm những ngành thuần tuý như trên mà còn phải có một góc nhìn tổng quan trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Họ đòi hỏi phải có một tri thức tổng quan không chỉ về lĩnh vực nhân sự mà còn phải có tri thức tốt về những ngành và lĩnh vực liên quan, vì họ không chỉ thực hiện những tác vụ liên quan đến quản lý nhân sự trong phạm vi thẩm quyền mà còn là sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các phòng ban khác và cả công ty. Sẽ không có các quyết định đúng, chính xác nếu người quyết định không có đủ tri thức hoặc hiểu biết về vấn đề đó. Họ phải nhận xét nhạy bén về các thay đổi trong tổ chức cơ cấu doanh nghiệp để có những kế hoạch hoặc khuyến cáo thực sự phù hợp tối ưu hoá hệ thống. Họ phải có một con mắt nhìn người chính xác để không bỏ sót tài năng, phải công minh như một quan toà trong quá trình tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực.
Xem thêm 7 nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp mà ai cũng nên biết
Lễ khai giảng khóa huấn luyện và đào tạo nhân sự do Trường training kinh doanh A.S.K tổ chức
những người thực hiện nhân sự đều hiểu rõ mức độ quan trọng của nguồn lực lượng lao động trong hoạt động của công ty. Do đó, không thể phát triển một nguồn lực tốt nếu thiếu các người làm công tác nhân sự tốt.
CÔNG TÁC NHÂN SỰ KHÔNG CHỈ LÀ NHIỆM VỤ CỦA PHÒNG TỔ CHỨC – NHÂN SỰ
Không chỉ riêng các người làm công tác nhân sự mới trang bị các kiến thức, kỹ năng quản lý cần có, mà những người thực hiện công tác quản lý chung, trưởng bộ phận các phòng ban vẫn phải thực hiện công tác nhân sự trong phạm vi quản lý của họ để thúc đẩy, tạo động lực cho những nhân viên cấp dưới cùng có được mục tiêu chung. Hơn nữa, một thành tố quan trọng không kém là kiến thức về tâm lý và khích lệ của những người thực hiện công tác nhân sự. Họ phải hiểu rõ tất cả những thành viên trong công ty, có các hành động thích hợp cho từng đối tượng. Không thể xếp cho 2 nhân viên có tính khí nóng nảy hay không hợp tính nhau cùng thực hiện việc chung một đội, hay 2 người có tính khí trầm lặng, ít nói làm việc với nhau. Trong cả hai trường hợp đều tiềm tàng những khả năng xung đột hoặc là bùng nổ hoặc là ngầm. Người thực hiện nhân sự giỏi là một người quản lý giỏi. Họ biết cách khuyến khích khích lệ, hiểu nhân viên muốn gì và thoả mãn được các yêu cầu của họ. kết quả là không cần phải đe doạ hoặc dùng biện pháp mạnh, những nhân viên vẫn thực hiện việc cật lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Xem thêm Sme là gì? Những điều cần biết về Sme
Hình ảnh lớp Chuyên viên Nhân sự do Trường đào tạo giao thương A.S.K tổ chức tại Vũng tàu
Theo tổng hợp kinh nghiệm, có thể liệt kê những đặc điểm nổi bật của những người thực hiện công tác quản lý nhân sự như sau:
- Sáng suốt và bình tĩnh trong việc quyết định. Thông thường còn nếu như không có sự cấp bách thì những đưa ra quyết định của họ được làm dựa trên những dữ kiện được thu hoạch, các đưa ra quyết định mang tính lý trí được hạn chế.
- Linh hoạt, chủ động trong việc dàn xếp những vấn đề, các xung đột sự bất đồng về phẩm chất giữa những nhân viên.
- tri thức rộng về lĩnh vực và những chuyên môn có liên quan. Họ luôn cập nhật và tăng cường năng lực hiểu biết của chính bản thân mình.
- có tầm nhìn chiến lược về xác định phát triển của doanh nghiệp, nhạy bén trong việc phát hiện, đầu tư phát triển tài năng nhân lực.
- Thưởng phạt đúng thời điểm với những chính sách, chính sách khen thưởng rõ ràng.
- Có tư chất thu phục nhân tâm.
Nguồn tổng hợp