Từ quan điểm của những người làm marketing, Facebook là một trong số những địa điểm có ích nhất trong không gian kỹ thuật số vào thời điểm hiện tại bởi lượng người dùng khổng lồ và các tính năng nhiều loại hỗ trợ cho doanh nghiệp. Viết content Facebook tốt có thể nâng cao sự nổi tiếng và uy tín của thương hiệu.
Ngay khi mà đã tạo fanapge và có 1 trang cá nhân kinh doanh, trước tiên bạn nên tạo ra thông tin cho trang cá nhân của mình chất lượng, để mọi người tin tưởng. Viết content Facebook hay chính là cách mang lại hiệu quả để doanh nghiệp kinh doanh thành công, tiếp cận rộng lớn người có khả năng mua hàng. Để viết content bạn cần phải thực hiện các lời khuyên trong bài viết này.
Mục Lục
Cần làm gì khi muốn viết Content Facebook?
Bắt đầu viết content, đặc biệt là content bán hàng, bao giờ cũng phải làm những điều sau:
Trước hết cần nắm rõ khách hàng mục tiêu
Khi bạn hiểu rõ người mua hàng của chúng ta là ai, ở độ tuổi nào, có sở thích gì, nam hay nữ hay giới tính thứ 3, họ sống khu vực nào, nhu cầu của họ là gì, thói quen tiêu dùng, ngành nghề của khách hàng, đặc biệt hơn là thời gian online trên Facebook,… thì bạn mới viết content Facebook phù hợp và có khả năng thành công trong chiến dịch content của mình được. Và một trong những cách viết content hay trên trang Facebook là bạn phải hiểu gốc rễ của việc này. Mà thuật ngữ chuyên môn truyền thông gọi chung là insight người mua hàng.
Hiện tại Facebook đang cung cấp cho chúng ta một công cụ rất mạnh mẽ để nghiên cứu insight người mua hàng có tên là Audience Insigts, giúp bạn hiểu được hành vi và những thói quen người mua hàng của mình trên Facebook. Từ đó đơn giản nói ra các nội dung viết ổn.
Khi nắm thật vững insight khách bạn có thể có cách để viết content sao cho đôi bên cùng có lợi. Tức là cung cấp đúng cái người mua hàng cần và Đem lại được doanh số khả quan cho công ty của mình.
Có nhiều cách để lấy được insight người mua hàng, và bạn nên lấy từ nhiều nguồn: gồm có thông qua các tác động qua lại, thời gian online, cho đến thông số thóat (bounce rate),….
Biết ưu điểm/lợi ích chính của sản phẩm và dịch vụ
Khi đã biết rõ về insights người mua hàng, bạn đo đạc rõ ưu điểm, ích lợi và giá trị thực sự mà hàng hóa của mình mang đến cho người mua hàng, dịch vụ. Theo kinh nghiệm của các người có chuyên môn content, bạn đừng lúc nào cũng chăm chú vào việc kinh doanh. Thứ cần làm là chứng minh cho khách hàng thấy họ được lợi khi sử dụng sản phẩm của chúng ta.
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, có nhiều khách hàng thậm chí còn không quan tâm bạn bán hàng hóa gì, giá thành như thế nào. Đôi lúc, thứ họ quan tâm chính là những giá trị có ích mà sản phẩm mang đến cho nhu cầu, sinh hoạt, đời sống, hoạt động hàng ngày của họ.
Ở phương diện tâm lý, vì chưa hề sử dụng qua hàng hóa nên họ không để tâm nhiều đến hàng hóa của bạn. Tận sâu bên trong người mua hàng, họ quan tâm đến việc mình nhận được lợi ích gì một khi bỏ ra một vài tiền để mua hàng. Vì vậy, khi viết content Facebook cần tập trung nhiều vào ích lợi hàng hóa.
Một số mẹo viết content Facebook thu hút
Để viết content Facebook hấp dẫn, có những mẹo dưới đây:
Sử dụng câu hỏi tạo sự tò mò
Câu hỏi luôn là một khởi đầu tốt cho một cuộc trò chuyện hoặc trao đổi qua lại trong bài viết mới cho content Facebook thu hút.
Khi bạn đăng một bài viết mới, thay vì đưa ra tiêu đề thông thường, hãy đặt vấn đề cần giải pháp.
Dùng những vấn đề quan trọng nổi bật được cảm xúc đến khách hàng của mình tại tiêu đề sẽ là một trong số những cách đăng bài ads trên trang Facebook rất hiệu quả.
Sự tò mò là điều kích hoạt hành trình kinh doanh (phễu bán hàng) đối với người mua hàng có mong muốn thực tế. Khi họ thân thuộc với nhãn hiệu và thông tin của chúng ta, và biết bạn đem lại giá trị, nếu như bạn khiến họ đủ tò mò, họ sẽ rất háo hức nhấp vào các link của chúng ta. Sử dụng tiêu đề tò mò sẽ làm cho bất kỳ đối tượng mục tiêu nào trở nên tò mò và tác động qua lại.
Sử dụng hình ảnh trực quan (visual content)
Khi mà bạn lướt news feed về các bài viết mới, thông thường mắt của chúng ta sẽ lưu ý đến hình ảnh đi kèm văn bản có thông tin bắt mắt.
Nội dung ads hay và đạt kết quả cao nhất thường đi kèm với hình ảnh đặc biệt không chỉ giúp bạn nổi bật nhiều sự lưu ý mà còn giúp bạn truyền tải thông điệp của mình mượt hơn đến những người mua hàng có nhu cầu với những gì bạn cung cấp về sản phẩm/dịch vụ.
Đây chính là các kiểu visual content Facebook thu hút phổ biến
Trích dẫn bằng ảnh (Photo Quotes)
Ảnh chụp màn hình
Đồ họa thông tin
Ảnh GIF
Memes
Video
Tốt nhất, trong marketing Facebook bạn nên sử dụng nhiều loại loại visual content trang Facebook nổi bật và tối ưu hình ảnh, kèm theo đấy là dùng các hashtag dễ tiếp xúc cho công ty hoặc hoạt động bạn đang tham gia tuy nhiên tùy theo từng thời điểm.
Cung cấp hữu ích hơn so với đối thủ cạnh tranh
Để thực sự giành được sự tôn trọng của người tiêu dùng, bạn phải cung cấp cho họ nhiều hơn những gì từ các đối thủ chung ngành cung cấp.
Hãy bắt đầu nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đưa ra một danh sách chi tiết các Ưu và nhược điểm, bằng việc nghiên cứu thông tin của họ.
Tìm đối tượng mục tiêu, vấn đề và mong muốn mà đối tượng của bạn đang mắc phải. Ví dụ: nếu như hầu hết khán giả của chúng ta khó tìm thấy nội dung có giá trị ảnh hưởng đến một nỗi lo nào đó, nhắm vào thông tin này và bạn có cơ hội tốt để có được thành công lớn.
Chọn một chủ đề phổ biến, đọc 10 bài viết về nó, và lên nội dung tốt nhất về nó. Thậm chí biến nó thành một Infographic, hoặc bài thuyết trình video, miễn là bài viết content Facebook đó mang đến giá trị tốt nhất với định dạng độc đáo, bạn có thể mang lại sự thu hút được sự chú ý của khán giả.
Viết content Facebook kiểu định hướng (Educate)
Xuất bản bài content cập nhật trên dòng thời gian là cách tiếp cận tốt khi đề cập việc giữ vững một chiến lược nội dung thành công. Mặc dù vậy, bạn vẫn cần chăm chú vào cách viết nội dung trang Facebook chuẩn SEO với các chiến lược thông tin thuyết phục kết quả trước mắt bán hàng của mình.
Các bài viết content Facebook của chúng ta nên bao gồm các thành quả bổ sung như giáo dục, hướng dẫn, thư giãn. Nội dung nhiều loại, hấp dẫn và hữu ích sẽ giữ chân người theo dõi bền lâu hơn.
Thông tin educate có nghĩa là công ty truyền tải kiến thức quan trọng về các đề tài rõ ràng cho khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu như bạn có thể educate khán giả trong bài viết Content Facebook của bạn một cách chính xác trong khi vừa có thể tu hút được cảm xúc, khao khát và ham muốn của họ, bạn sẽ dễ dành giành được lòng tin và cũng như nội dung liên lạc của họ. Khi đạt được sự tin cậy, bạn có thể có được trao đổi qua lại.
Một số lời khuyên để viết content Facebook hài lòng khách hàng
Cảm nhận của khách hàng là điều quan trọng mà thương hiệu nào cũng phải quan tâm. Vì thế người viết content Facebook cần thấu hiểu và đặt vị trí mình vào khách hàng để đạt được mục tiêu.
Luôn nghĩ về khách hàng
khi bạn viết thông tin Educate để truyền bá thông qua Facebook, hãy luôn ghi nhớ khách hàng của chúng ta. Bạn viết để khách hàng thực sự nhận được nội dung từ bài content đó, vì vậy, một khi đọc thông tin của bạn, khách hàng sẽ cảm nhận thấy những sự đột phá, kích thích và nhận được nhiều giá trị mới. bằng việc này, bạn sẽ thu hút sự chú ý toàn phần tới một “giải pháp tối thượng”, và phương án đấy chính là các sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến bạn.
Đừng bắt đầu bán quá nhanh
khi mà bạn viết để educate thì hãy tập trung vào điều này, đừng cho phép bản năng truyền thông của bạn can thiệp. Càng viết “miễn phí”, bạn càng nhận được nhiều sự tôn trọng. bạn sẽ thực hiện công việc bán hàng sau, Vì vậy hãy kiên nhẫn và xây dựng mối quan hệ đúng cách.
Chăm chú vào những mối quan với người mua hàng tiềm năng
Mỗi thương hiệu mạnh có mối quan hệ chặt chẽ với người mua hàng của mình. Nhìn vào Nike, Zara hoặc nhìn vào Apple với sản phẩm iPhone. Mọi người một khi đã cảm nhận thấy yêu thích những nhãn hiệu này thì họ đã trở thành những người theo dõi và ủng hộ thật tự tin. Họ sẽ mua mọi sản phẩm và sẽ khuyến khích mọi người xung quanh thực hiện tương tự.
Viết content Facebook để bán hàng
Kết quả trước mắt cuối cùng của bạn luôn là để tạo doanh thu . Nói chung, những người này đã thích, để ý tới trang và tiêu thụ nội dung của chúng ta. Khi ấy người viết content Facebook có thể “bỏ túi” các tips sau:
Tặng cho họ thứ gì đấy không mất phí trước
Bên cạnh thành quả miễn phí mà thương hiệu của chúng ta đang cung cấp thông qua thông tin educate, chúng ta có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng hơn nữa bằng cách phục vụ cho họ một sản phẩm nội dung miễn phí. ví dụ như một bản báo cáo PDF, một Case Study, Whitepaper, hoặc một cái gì đó xoay quanh khắn khít với các sản phẩm của chúng ta.
Cách viết content hay là phải đem lại giá trị cho khách hàng
Nếu như bạn bán thảo dược thiên nhiên, Bạn có thể cung cấp một PDF không mất phí báo cáo về danh sách 100 loại thảo dược đáng giá nhất. Và đòi hỏi tên và email của họ, sau đấy bắt đầu gởi Newsletter tới họ. nếu bạn dịch vụ Digital truyền thông, chúng ta có thể cung cấp khóa học clip miễn phí trình bày những khái niệm căn bản về Digital truyền thông. Hoặc thông qua cuốn ebook không mất phí, bạn trao cho khách hàng tiềm năng những kiến thức cần thiết để bắt tay vào làm, đồng thời mang lại sự trợ giúp chuyên nghiệp của chúng ta trong cùng thời điểm này.
Viết content Facebook đừng quá xâm phạm
Cho dù mục đích của bạn là để bán, tuy nhiên bạn cần phải biết rằng mọi người sẽ không thích và chấp thuận việc bài viết content Facebook truyền thông quá xâm nhập. Người mua hàng online thường rất mệt mỏi với ads, và có xu hướng tránh chúng nhiều nhất có thể với các công cụ chặn truyền thông marketing.
Ví dụ: Viết title content bán hàng thời trang thu hút
Bình thường bạn có thể viết content Facebook bán sản phẩm thời trang như thế nào? Bạn có thể viết là:
“Hàng mới về, giá 160k. Bao đẹp, liên lạc số điện thoại 091xxxxxx”
“Áo khoác 180k, hàng về đủ size M L XL”
…
Đương nhiên, content không sai, mà là chưa hay và chưa thu hút thôi. Nếu hình ảnh và sản phẩm của bạn đủ bắt mắt, đủ đẹp để siêu lòng người khác thì sẽ có thể cứu vãn lại phần nào cái content của bạn. Nhưng hình ảnh không đủ bắt mắt thì auto khách hàng lướt ngang như một cơn gió nhé. Vậy phải làm sao?
Hãy dùng title (tiêu đề) thu hút, thậm chí là gây sốc. Có những từ như “Sốc” hay “Góc bốc phốt”,…, nhờ câu title đấy mà khiến người đọc tò mò mà đọc hết bài viết.
Nếu chỉ viết một cách thông thường là show lên giá của sản phẩm thì sẽ không nổi bật lắm. Bằng cách này, mình đã tạo được một độc đáo trước tiên, khách hàng sẽ có suy nghĩ là “Thương hiệu lớn vậy cũng dính phốt ư”, “Vụ gì đây?” bằng cách này sẽ làm khách hiếu kỳ mà đọc hết. Thế là bạn đã thành công khi tạo được sự lưu ý của khách hàng trong hàng nghìn cái content thời trang trên news feed của người mua hàng.
Hoặc nếu bạn vẫn chưa có sự thông minh ấn tượng, thì có một cách hay đó là chúng ta có thể đưa thông tin chương trình khuyến mãi lên làm câu title “Giảm 50% tất cả các mặt hàng duy nhất trong hôm nay”. Tâm lý người Việt bạn cũng biết rồi đấy, nghe đến khuyến mãi giảm giá là thích mê ấy chứ.
Dù thế nào đi nữa, thì bạn cũng đừng quên cho người đọc biết là bạn đang bán hàng hóa gì và giá tiền như thế nào nhé. Chứ một content hay ơi là hay, mà cuối cùng người coi không hề biết bạn bán cái gì thì xem như công cốc.
Cần biết gì khi chạy ads trang Facebook?
Xác định thành phần quan trọng nhất trong tất cả bài viết content Facebook bạn muốn chạy quảng cáo giúp bạn đầu tư xứng đáng vào thông tin đó, bảo đảm nó ngắn gọn tuy nhiên sáng tạo và khác biệt.
Khi bắt tay vào làm vào viết bài quảng cáo trên Facebook, bạn phải cần tập trung vào tiêu đề của thông tin vì nó gánh chịu hậu quả thu hút sự chú ý cũng như quyết định việc khách hàng tiềm năng có nhấp vào truyền thông marketing hay không.
Bạn nên sử dụng ngôn ngữ dễ dàng và mạnh mẽ để tạo thành giận dữ cảm giác với người đọc. Hãy chắc chắn rằng bạn vẫn luôn tập trung vào các cách viết thông tin quảng cáo Facebok thu hút và suy xét, lựa chọn ý tưởng cho content quảng cáo Facebook của mình trở nên táo bạo.
Bao gồm số liệu đáng tin cậy
Một cách viết bài quảng cáo Facebook khác mà chúng ta có thể đọc thêm là sử dụng số, tỷ lệ hoặc bất kỳ dữ liệu / số liệu nào có thu hút sự quan tâm của khán giả. Bạn muốn thu hút sự quan tâm, Vì điều đó hãy giới thiệu những con số độc đáo để gây tò mò cho khán giả của chúng ta.
Dùng từ gợi mở
Tiêu đề quảng cáo Facebook của chúng ta cần gồm có những từ gợi mở – một thứ gì đó tác động, kéo mọi người ra khỏi thực tế, làm ra một tác động cảm giác ấn tượng. đặc biệt, tiêu đề của bạn cần có sự ấn tượng, không sao chép của người khác.
Đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi là mẹo viết content trang Facebook Adwords chuẩn để nổi bật thêm trao đổi qua lại cho trang cá nhân của bạn vì người sử dụng thường sẽ tò mò hơn, ví dụ như “Các bạn đã biết gì chưa? Một chương trình khuyến mãi chưa hề có sắp được chúng tôi triển khai”, v.v. Kết hợp với app quản lý kinh doanh trang Facebook CóĐơn cũng là một phương án dễ dàng để bạn đánh giá lịch sử tác động qua lại của khách hàng tiềm năng, biết họ lưu tâm gì để viết các tiêu đề truyền thông marketing ổn, hấp dẫn.
Kể một câu chuyện, sử dụng từ / câu ngắn, gồm có biểu tượng cảm giác
Một trong những công thức hàng đầu để viết content Facebook Ads là kể một câu chuyện hấp dẫn, tạo mối quan hệ và đồng cảm với khán giả. Nếu chúng ta muốn tối ưu quảng cáo FB của mình, bạn nên sử dụng giọng điệu của một cuộc tương tác nói chuyện với từ ngữ và câu ngắn, đừng quên dùng cả biểu tượng cảm giác phù hợp.
Chăm chú vào các ích lợi, giải pháp rõ ràng
Cách viết content quảng cáo trang Facebook cũng đề cao việc tập trung cung cấp các lợi ích, phương án rõ ràng cho khách hàng: giúp đỡ giải quyết vấn đề họ đang gặp phải, tiết kiệm khoản chi, v.v. Trong trường hợp bạn chỉ nhấn mạnh vào những gì bạn mang lại, bạn sẽ rất khó tiếp xúc và kết nối được với khách hàng.
Nhớ bao gồm lời kêu gọi hành động
Khi chúng ta đã chọn đúng loại quảng cáo và tạo ra tiêu đề hoàn hảo, đã đến lúc chăm chú vào phần còn lại của nội dung ads trang Facebook Adwords.
mục tiêu hàng đầu của quảng cáo là tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, sau đấy chuyển đổi họ thành người mua hàng thực sự. vì thế, dù bạn mong muốn giải thích quảng cáo của mình dưới định dạng nào, thì cách viết content trang Facebook Ads vẫn cần phải chứa đựng lời kêu gọi hành động trong nó. VD như: “Hãy liên lạc ngay với chúng tôi để được tư vấn không mất phí”; “Hãy để lại bình luận ngay để được mua hàng hóa với giá khuyến mãi”, v.v.
Hãy cụ thể về chi phí
Giá thành là một trong những yếu tố chính quyết định hành vi mua của người mua hàng, do đó bạn nên công khai giá tiền sản phẩm hoặc phần trăm phần trăm chiết khấu. Thay vì mơ hồ, hãy cụ thể những con số đó. Cho họ thấy chuẩn xác những gì bạn mang lại, từ đó dành được sự tin tưởng nhiều hơn.
Để chạy quảng cáo trang Facebook thành công, gia tăng doanh số kinh doanh, bạn cần phải hiểu được cách nhắm mục tiêu đúng, sử dụng hình ảnh, video, biên tập nội dung hay, đưa mức giá thầu đúng cách,… Để tìm hiểu rõ hơn về các kế hoạch, cách thức chạy ads Facebook xuất sắc, giá thầu rẻ, tỷ lệ chuyển đổi lớn, bạn phải cần đọc thêm bí kíp bán hàng trên Facebook hiệu quả, giúp nhân đôi doanh số mà không hề tốn kém của chúng tôi.
Diễn tả hay, thông tin hữu ích, bao gồm hashtags
rõ ràng, trang Facebook là một công cụ tiếp thị và bán hàng hiệu quả, nhưng không phải mọi bài đăng bạn xuất bản đều cần xoay quanh sản phẩm/ dịch vụ. Điều đó không chỉ khiến xếp hạng seo fanpage của bạn bị liên quan. người dùng muốn xem thông tin truyền thông marketing ít hơn và lắng nghe nhiều câu chuyện hơn từ fanpage của chúng ta.
Lúc này, bên cạnh việc kiểm soát cách viết bài chuẩn seo trên trang Facebook, bạn cũng cần xây dựng một chiến lược nội dung tốt, trong đó có sự cân bằng hoàn hảo giữa nội dung quảng cáo và không quảng cáo. Hãy nhớ quy tắc 80/20 (Quy luật Pareto) chính là cách viết bài chuẩn SEO Facebook tốt nhất cho bạn.
Hashtag đóng một phần quan trọng trong việc hướng lượng truy cập đến trang cá nhân trang Facebook của chúng ta. vì vậy, cách viết bài Facebook chuẩn seo để đăng lên trang Facebook cá nhân, nhóm, fanpage chính là nên bao gồm các hashtag ảnh hưởng tuy nhiên không được lạm dụng. Một bài post chỉ nên chứa 1 – 3 hashtag.
Lời kết
Trên đây là nội dung về cách viết content Facebook để tăng tương tác, tăng tiếp cận và đơn hàng… Hy vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích khi làm content marketing.
Trên đây là những chia sẻ về viết content Facebook. Tìm hiểu thêm các kiến thức content, kỹ năng content, các mẫu content… tại đây nhé.
Lê Vy Quỳnh – sưu tầm và tổng hợp
Nguồn tham khảo: imta.edu.vn, fiexmarketing.com, marketingai.admicro.vn…
Bình luận về chủ đề post