Văn hóa công ty là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều về chủ đề Văn hóa công ty là gì?. Trong bài viết này, sme.vn sẽ viết bài viết Văn hóa công ty là gì? Một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp.
Khái niệm văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa công ty là các đáng giá, niềm tin, hình thức mà người khác trong công ty cùng công nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen, giống như đời sống tinh thần và phẩm chất của một con người, và là phần quyết định đến sự thành bại về dài lâu của công ty.
các thành phần của văn hóa công ty gồm 3 phần chính : tầm nhìn, sứ mệnh và đáng giá cốt lõi. Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua 2 thành tố
– Hữu hình: trang phục, khẩu hiệu, nghi thức, quy định, nhạc phim doanh nghiệp, tập san nội bộ, những hoạt động,…
– Vô hình: Thái độ, phong cách, thói quen, nếp nghĩ của các con người trong tổ chức.
Xem thêm Hướng dẫn cách xây dựng hệ thống kinh doanh mới nhất 2020
Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua trang phục
Hiện nay có tương đối nhiều định nghĩa xoay quanh về khái niệm văn hóa doanh nghiệp, có một vài cách định nghĩa khác như :
“Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với những tổ chức khác trong lĩnh vực”. (Gold, K.A.).
“Văn hóa thể hiện tổng hợp những đáng giá và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau nhiều người biết đến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài”. (Kotter, J.P. &Amp; Heskett, J.L.).
“Văn hóa công ty là các niềm tin, thái độ và đáng giá hiện hữu thịnh hành và tương đối ổn định trong doanh nghiệp”. (Williams, A., Dobson, P. &Amp; Walters, M.).
nhìn toàn diện, mọi khái niệm về văn hóa doanh nghiệp đều được giải thích thông qua giá trị chung của doanh nghiệp, thường là những giá trị vô hình được đúc rút trải qua không ít năm và là cái quan trọng nhất của công ty.
Xem thêm Hệ thống tài chính là gì? Những công việc chủ yếu của Hệ thống tài chính
Các giá trị đúc rút nên văn hóa công ty.
Tinh thần công ty và quan niệm đáng giá của công ty là nhân tố ra đời nên văn hóa doanh nghiệp. Trong cuốn sách “Văn mình làm giàu và nguồn gốc của cải của” TS. Vương Quân Hoàng, chúng ta đã được đề cập tới khái niệm giá trị. Giải thích một cách giản đơn, giá trị là một cái gì đó mà người ta cảm thấy quan trọng, hữu dụng. Cụm từ “quan trọng” và “có ích lợi” là rất đáng lưu tâm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bởi lẽ chỉ đạo công ty sẽ rất khó xây dựng văn hóa công ty, nếu không bảo vệ ích lợi mà văn hóa công ty đem lại. Nhân viên cần được giáo dục nhận thức rằng việc đeo thẻ nhân viên, mặc âu phục là thể hiện sự tự hào là thành viên của doanh nghiệp, và hữu dụng cho ngành nghề của họ chứ không phải họ mang các thứ đó để thực hiện quảng cáo.
Xem thêm Nghệ thuật bán hàng bậc cao giúp bạn dễ dàng thành công trong sự nghiệp
giá trị thành lập và hoạt động nên văn hóa công ty
nếu như không giảng giải được cặn kẽ hệ thống những đáng giá văn hóa của doanh nghiệp có ích lợi gì với nội bộ tổ chức, tất yếu mọi hình thức triển khai chỉ là phong trào. Một câu hỏi được đặt ra rằng, vậy các giá trị nào là hợp lý và đáng giá nào là không hợp lý. điều đó tùy thuộc rất nhiều vào từng tổ chức riêng biệt, nhưng tựu chung lại, có một số đáng giá được đề cao trong nội bộ tổ chức ở Việt Nam đó là:
– Sự thành thực (thể hiện là nói thật, không gian dối, cam kết làm các gì mình hứa hẹn và đảm bảo đúng các gì mình sẽ thực hiện)
– Sự tự giác (thể hiện ở mức độ sẵn sàng với công việc, không ngại khó khăn, thực hiện việc hết mình vì tiện ích của tổ chức)
– Sự khôn khéo (biết nói những gì cần nói, hỏi các điều cần hỏi, tranh luận các điều đáng tranh luận và chuẩn bị các gì hợp lý nhất)
không những thế còn một số giá trị khác được đề cập tới như sự tin tưởng, sáng tạo … các giá trị này sẽ là nền tảng xác định cho văn hóa của công ty.
Lợi ích văn hóa doanh nghiệp mang lại :
ích lợi của văn hóa công ty giúp doanh nghiệp và mỗi cá nhân phát triển
– Văn hóa doanh nghiệp là thành tố chi phối hầu như mọi kết quả của doanh nghiệp. Nếu công ty không có văn hóa công ty rõ ràng thì giống như một con người không có định hướng mục đích cuộc đời và không biết đi về đâu.
– các doanh nghiệp phát triển lớn mạnh đều có nền văn hóa công ty vững chắc, tuổi đời của một công ty có nền văn hóa vững chắc lớn hơn rất nhiều lần tuổi đời của người lãnh đạo doanh nghiệp đó.
Với mỗi cá nhân hiện đang là thành viên của một công ty bất kì, hãy thực hiện đúng văn hóa của công ty mà bạn đang công tác, bởi các điều tưởng chừng như giản đơn và nhỏ nhoi ấy lại có tác động lớn đến cuộc sống thường ngày của bạn theo hướng tích cực hoặc tiêu cực tùy vào thái độ làm của bạn.
Nguồn https://edu2review.com