Mỗi doanh nghiệp đều có chiến lược Marketing khác biệt, vậy vai trò của Marketing để làm gì? Cùng sme.vn tìm hiểu ngay nhé!
Mục Lục
Marketing
Marketing có thể xem như quá trình xã hội nhờ đó các tổ chức hoặc cá nhân thỏa mãn nhu cầu và mong muốn thông qua việc tạo ra và trao đổi những thứ có giá trị với những người khác.
Marketing có hai nhóm hoạt động cơ bản
(1) Nghiên cứu phát hiện, phân tích, đánh giá, lựa chọn nhu cầu và mong muốn của khách hàng và các đối tác liên quan;
(2) Thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó bằng sản phẩm/dịch vụ và các công cụ marketing trong hỗn hợp marketing (Marketing- mix) của doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

Xem thêm: https://sme.vn/nhan-vien-ban-hang/
Giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình
Thông qua các hoạt động marketing doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và xác định được khách hàng của doanh nghiệp là ai, những đặc điểm của khách hàng mục tiêu và khám phá ra được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Marketing mang vai trò tạo ra sự kết nối
Marketing mang vai trò tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường trong tất cả các giai đoạn như tìm kiếm thông tin thị trường, truyền thông, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tiêu thụ sản phẩm, cung cấp dịch vụ khách hàng,
Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh
Các hoạt động nghiên cứu marketing cũng giúp bạn nhận rõ đâu là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra được những phương hướng hoạt động hiệu quả nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh cao.
Tạo điều kiện tương tác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Marketing cùng với sự phát triển của công nghệ và trang mạng xã hội giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng hơn cùng với các đối tượng khách hàng.
Đặc biệt, sự tương tác này cũng cho thấy tầm ảnh hưởng và giá trị tên tuổi của doanh nghiệp, đồng thời đánh giá chiến lược marketing ấy có đang hiệu quả hay không. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể gửi các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh nhất, tiếp cận nhiều hơn đến với các khách hàng tiềm năng.

Marketing liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng
Do có sự cách biệt về không gian và thời gian giữa người sản xuất và người tiêu dùng nên các nhà sản xuất, kinh doanh không thể nắm bắt được những thông tin về sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng nếu như không có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống thông tin Marketing.
Hoạt động Marketing tốt giúp doanh nghiệp giữ vững được vị thế trên thị trường
Bởi khi có được số lượng lớn khách hàng ủng hộ, doanh số của doanh nghiệp ngày càng tăng thì đó chính là những điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp có thể tiếp tục phát triển qua các hoạt động nghiên cứu sản phẩm mới, mở rộng quy mô, đầu tư cơ sở hạ tầng,… để luôn mang đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng.
Vai trò của marketing đối với người tiêu dùng
Marketing giúp sáng tạo hơn
Marketing giúp sáng tạo ra nhiều loại và chủng loại hàng hóa có thể thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng, từng khách hàng. Marketing nghiên cứu xác định nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng về sản phẩm với hình thức và đặc tính cụ thể để định hướng cho những người lập kế hoạch sản xuất thực hiện.
Có tính hữu ích về địa điểm khi sản phảm có mặt đúng nơi có người cần mua nó.
Giúp họ cảm nhận được giá trị kinh tế cao hơn, khách hàng cảm nhận được nhiều giá trị hơn so với chi phí mà họ bỏ ra để mua hàng hóa, sản phẩm. Một sản phẩm thỏa mãn người mua là sản phẩm cung cấp nhiều lợi ích hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Lợi ích về mặt sở hữu xuất hiện khi kết thúc hành vi mua bán, khi đó người mua có toàn quyền sở hữu và sử dụng sản phẩm.
Tạo ra tính hữu ích về thông tin bằng việc cung cấp thông tin cho khách hàng qua các thông điệp quảng cáo, thông điệp của người bán hàng.
Trong doanh nghiệp vị trí của người marketing hay còn gọi là giám đốc marketing đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong doanh nghiệp. Bởi vì người marketing là người tìm kiếm khách hàng hay doanh thu về cho doanh nghiệp. Họ phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người tiêu dùng về các phương diện nhu cầu. Doanh nghiệp muốn thắng lợi trong cạnh tranh thị trường muốn đi đầu trong việc thỏa mãn khai thác thị trường, thì việc hiểu nghiên cứu, tìm hiểu xác định đúng đắn nhu cầu là một lại hoạt đọng tất yếu phải được thực hiện thường xuyên và được chủ đọng bởi một bộ phận chuyên môn đó chính là bộ phận marketing.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vietnambiz.vn, unica.vn, marketingai.admicro.vn,…)