Hiện nay, Marketing Dược là một trong những ngành nghề mang lại cơ hội thu nhập và thăng tiến vượt trội cho nhiều bạn trẻ. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu kỹ hơn về những lợi thế và khó khăn khi sinh viên dược làm Marketing trong bài viết sau để trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết để trở thành Master Marketing.
Mục Lục
Lợi thế và khó khăn khi sinh viên dược làm Marketing
Sinh viên ngành dược muốn gia nhập sân chơi Marketing sẽ có những lợi thế và khó khăn sau:
Lợi thế
Thực tế, để làm Marketing dược thì một Marketer cần bỏ ra nhiều thời gian hơn cho việc trang bị kiến thức Dược. Và đây chính là một trong những lợi thế rất lớn đối với sinh viên ngành dược. Bởi lẽ, họ đã được trang bị sẵn các kiến thức đặc thù trong thời gian ngồi trên giảng đường nên chỉ cần training thêm một vài kiến thức Marketing căn bản là có thể thực chiến.
Sinh viên Dược có đủ kiến thức chuyên môn về ngành nên rất dễ gia nhập đường đua Marketing
Ngoài ra, các bạn sinh viên Dược do được học chuyên môn bài bản nên rất hiểu về cơ chế và tác dụng của sản phẩm. Khi nắm lòng bản chất sản phẩm, các Marketer có thể xây dựng chiến dịch phù hợp để mang lại lợi nhuận cao hơn.
Khó khăn
Một sinh viên dược làm Marketing được gọi là thành công khi có thể kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 yếu tố là kiến thức Marketing và chuyên môn Dược. Tuy nhiên, hai điều này lại hiếm nơi đào tạo nên các bạn sinh viên thường gặp nhiều khó khăn vì không có đủ nền tảng kiến thức và tư duy Marketing tổng thể.
2 Con đường khởi đầu cho sinh viên dược làm Marketing
Khi quyết định bước chân vào ngành Marketing dược, các bạn sinh viên có thể bắt đầu bằng 1 trong 2 con đường sau:
Chuyên sâu trong 1 mảng cụ thể (Specialist): Một số vị trí mà bạn có thể tham khảo như: SEO, Content Marketing, Copywriter,… Để làm được điều này, các bạn sinh viên cần học sâu, hiểu rộng và thực hành thường xuyên công việc này cho đến khi trở thành chuyên gia.
Generalist (Full-stack skill): Một generalist cần có sự hiểu biết và nhìn được toàn cảnh tất cả các mảng Marketing dược. Thông qua đó, Marketer có thể quản lý hoặc kết hợp với các vị trí khác trong phòng Marketing một cách nhuần nhuyễn hơn.
Những kỹ năng sinh viên dược cần có nếu muốn làm Marketer
Sinh viên dược nếu muốn gia nhập đường đua tiếp thị thì cần trang bị cho bản thân những kỹ năng và kinh nghiệm sau:
Tiếng Anh: Marketing là công việc đòi hỏi ứng viên phải có vốn tiếng Anh tốt để điều hành các công cụ tiếp thị hoặc trải qua các cuộc họp quốc tế. Nếu xét về bằng cấp thì trình độ tiếng Anh cần đạt mức 5.5 IELTS trở lên hoặc ứng viên phải tự tin vào khả năng đọc hiểu – nghe – nói và viết tiếng Anh của mình. Ngoài ra, sinh viên ngành Dược nên trau dồi kỹ lưỡng các mảng tiếng Anh chuyên ngành bao gồm: Tiếng Anh Marketing; Tiếng Anh Business và mảng Research/Study để phục vụ cho quá trình nghiên cứu sản phẩm phụ trách.
Thuyết trình: Với dân Marketing nói chung, thuyết trình là kỹ năng quan trọng ai cũng cần phải có để truyền tải thông tin dự án đến khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và cấp trên. Các kỹ năng thuyết trình cơ bản mà ứng viên cần trau dồi bao gồm: Xây dựng nội dung thuyết trình, làm slide, thuyết trình trước đám đông,…
Thực tập làm thêm công việc Marketing: Sinh viên ngành Dược nên tìm hiểu và thực tập một số công việc sau để xây dựng nền tảng kinh nghiệm cho bản thân trước khi ra trường: Sale/Telesale sản phẩm Dược, thực tập tại nhà thuốc, quản trị Fanpage, viết Content, tham gia các dự án Marketing Phi Chính Phủ,…
Trau dồi và tích lũy kiến thức: Vốn kiến thức về dược và marketing là điều kiện bắt buộc đối với một Marketer Dược. Do đó, các bạn sinh viên nên trau dồi và tích lũy thật nhiều kiến thức thông qua sách báo, chia sẻ từ anh chị đi trước, các group chuyên ngành hoặc các blog chia sẻ kinh nghiệm,… Đây đều là những kiến thức nền tảng quan trọng cho quá trình xin việc và các chiến dịch tiếp thị thực chiến trong tương lai của một sinh viên Dược.
Trên đây là những lợi thế, khó khăn và những kỹ năng mà một sinh viên dược làm Marketing cần phải nắm bắt được. Nếu bạn là sinh viên Dược nhưng lại có đam mê mãnh liệt với ngành tiếp thị thì hãy trau dồi kiến thức ngay từ hôm nay để hiện thực hóa ước mơ.
Nguồn tham khảo: https://pharmarketing.vn