Rèn luyện kỹ năng lắng nghe một kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong mọi cuộc ăn nói. Vậy làm thế nào để sỡ hữu một kỹ năng ăn nói tốt đẹp nhất. Cùng xem qua nội dung sau đây để biết thêm nhiều thông tin hơn nhé!
Mục Lục
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe có cần thiết?
Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp, đi kèm với kỹ năng nói. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người, tuy nhiên lắng nghe là 1 kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện mới có thể thành thục.
Xem thêm Những kỹ năng tuyển dụng nhân sự cần thiết bạn cần biết
Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Như đã giải thích bên trên, kỹ năng lắng nghe là một nền tảng không thể thiếu để bạn có thể cải thiện khả năng ăn nói của bản thân.
Và tất nhiên, một kỹ năng ăn nói tốt có thể giúp bạn có khả năng xây dựng các sự kết nối ở nơi làm việc cũng như ngoài xã hội một cách đơn giản.
Ngoài ra, việc lắng nghe đạt kết quả tốt cũng có thể giúp bạn có quyền quyết định nhanh chóng hơn, cùng lúc đó nhân đôi cơ hội thuyết phục khi thỏa thuận công việc với đối phương.
Tác nhân khiến bạn không tập trung được khi lắng nghe
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới trạng thái mất tập trung khi lắng nghe. Để cải thiện nhược điểm thì bạn nên tìm hiểu lý do triệt để. Sau đây chính là một số tình huống gây mất tập trung rộng rãi nhất.
Nguyên nhân chủ quan
Những tác nhân chủ quan thường bắt nguồn từ bản thân người nghe, bao gồm:
- Không đủ tập trung trong câu chuyện
- Mải làm việc riêng: đeo tai nghe, lướt điện thoại, ăn uống…
- Không hề có hứng thú lắng nghe người khác
- Vì yếu tố sức khỏe lúc đó: mệt mỏi, buồn ngủ, đói bụng…
- Bất đồng quan điểm với người nói
Tác nhân khách quan
Những tác nhân khách quan thường bắt nguồn từ môi trường xung quanh cuộc đối thoại, bao gồm:
- Tiếng người nói ồn ào
- Tiếng nhạc lớn
- Tiếng xe cộ đi lại
- Tiếng công trường tạo ra
Vì lẽ đó, hãy chọn nơi trò chuyện yên tĩnh để lắng nghe bài bản hơn. Nếu như là cuộc đối thoại quan trọng với nhiều nội dung tuyệt mật thì càng có thể chú ý điều này.
Cách tập luyện kỹ năng lắng nghe đạt kết quả cao nhất
Lắng nghe chân tình
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe chân thành thực sự là một trong những phương pháp đạt kết quả tốt nhằm tăng trưởng kỹ năng giao tiếp, vì nó hỗ trợ bạn xây dựng được lòng tin từ đối phương. Sự tôn trọng, thái độ nghiêm túc làm cho người khác biết rằng bạn đang thực sự lắng nghe.
Chính vì vậy, tuyệt đối không nói chuyện riêng hay ngắt lời người nói. Hãy đáp lại người nói bằng cách gật đầu, hướng người về phía trước hay mỉm cười là dấu hiệu cho thấy sự lắng nghe một bí quyết chăm chú. Đây cũng là cách đại diện sự tôn trọng người nói, giúp người nói kết hợp thêm sự tin tưởng để giao tiếp nhận kết quả vượt trội hơn.
Sự tập trung
Ăn nói là một quá trình tương tác hai chiều chứ không phải cuộc độc thoại cá nhân. Do tốc độ nói của một người có khả năng đạt tới 100 – 150 từ/1 phút có thể bạn sẽ phải dành thời gian để rèn sự tập trung khi lắng nghe những lời người đối diện nói. Đừng nên có những hành động, lời nói làm cho người xung quanh cảm nhận thấy khó chịu như khi trò chuyện mà mắt đảo nhìn xung quanh, khoanh tay trước ngực, cắt ngang lời người nói, hướng ra xa người nói… có thể bạn sẽ để mất điểm trong mắt người đối diện vì những cử chỉ tưởng chừng như vô ý này.
Học bí quyết tư duy và tìm hiểu ẩn ý
Có Mỗi lần điều người khác thực sự mong muốn gởi đến bạn không đơn giản là những gì họ nói với bạn. Bạn phải thực sự tinh ý để kiểm soát những thông điệp chủ đạo mà người nói muốn truyền tải hơn là chỉ lắng nghe quan điểm của họ. Hãy chủ động đặt câu hỏi nếu như không hứa hẹn về những điều được giải thích. Việc này tưởng chừng như đơn giản tuy nhiên lại vô cùng phức tạp, bạn cần phải rèn luyện và trau dồi khả năng tư duy và tìm hiểu ẩn ý của bản thân.
Tạo ăn nói bằng mắt
Trong quá trình giao tiếp, chỉ có 7% là từ ngữ, trong khi đấy có đến 55% là những ngôn ngữ không lời như cử chỉ, điệu bộ và 38% là ngữ điệu, giọng nói. Để việc lắng nghe nhận kết quả, bạn hãy tạo sự giao tiếp bằng mắt bằng việc nhìn người nói để biết được những tín hiệu không lời như qua giọng điệu, nét mặt hay điệu bộ. Toàn bộ những điều tưởng như cực kì nhỏ đấy lại là một kỹ năng đặc biệt trong quá trình tập luyện năng lực lắng nghe.
Đồng cảm chính bản thân mình và người khác
Đồng cảm bản thân mình sẽ giúp cho bạn làm chủ được bản thân, biết được mục tiêu của cuộc trò chuyện và biết mình cần làm gì để buổi trò chuyện thành công, đạt hậu quả như ý. Tuy nhiên, nếu chỉ hiểu được bản thân mà không hiểu được người xung quanh thì chắc chắn việc lắng nghe và góp ý sẽ gặp khó khăn. Hãy chú ý đến cử chỉ, hành động của người đối diện để có nhiều điều chỉnh thích hợp.
Tôn trọng quan điểm của người xung quanh
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe đây chính là kỹ năng bạn phải cần tập luyện để việc lắng nghe đạt hiệu quả tối đa. Bạn cần phải học cách tôn trọng và lắng nghe một lời phàn nàn của người khác, bởi trong con người không ai không tỳ vết.
Thay vì đặt cái tôi cá nhân lên trên, bạn cần phải biết lúc nào cần đồng tình, lúc nào cần phản bác, phản hồi hay giữ khái niệm trung lập. Điều này sẽ không ai dạy bạn mà chính bạn phải ý thức được sự tôn trọng khái niệm của người khác mà tập luyện cho bản thân. Tôn trọng người khác cũng chủ đạo là để người khác đề cao về bạn.
Những cuốn sách giúp bạn rèn luyện kỹ năng lắng nghe
Nghệ Thuật Lắng Nghe Trong ăn nói – Dale Carnegie
Vì sao chúng ta thường không liên kết chặt chẽ khi trò chuyện với cộng sự bán hàng, thành viên gia đình hoặc bạn bè? Bạn có muốn làm cho mình được lắng nghe và thấu hiểu trong tất cả các sự kết nối của bạn không? Hãy thử tìm hiểu đáp án qua cuốn sách này.
Bằng việc sử dụng các chẳng hạn như sinh động, các bài học dễ tiếp thu và thực hành, Dale Carnegie sẽ chỉ cho bạn bí quyết tập luyện kỹ năng lắng nghe một cách mang lại hiệu quả nhất — ngay cả trong những tình huống phức tạp.
Kỹ Năng Lắng Nghe Trong ăn nói – Hikari Noriko
Những người không biết cách lắng nghe, tuy không phải là người xấu nhưng cũng sẽ gặp cực kì nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Họ sẽ khó xây dựng được sự kết nối với những người xung quanh trong gia đình, bạn bè hay cộng sự, Thậm chí Ngay cả khi thực hiện các việc giản đơn (như mua đồ tại cửa hàng,…) cũng trở nên phức tạp với những ai đang không đủ đi thiếu kỹ năng lắng nghe và giao tiếp.
Xem thêm Quản lý kho là gì? Quản lý kho cần những kỹ năng gì?
Bạn Có Phải Người Giỏi Lắng Nghe? &Ndash; Kate Murphy
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe với cuốn sách này tựa như một món quà nhỏ dùng cho những ai từng bị hiểu lầm và cảm thấy bị hiểu lầm.
Qua cuốn sách này, bạn sẽ nhận ra: Lắng nghe không đơn giản là giữ bạn đứng yên tại chỗ trong thời gian người xung quanh tiến về phía trước. Kỹ năng lắng nghe không chỉ nằm ở việc nghe thấy những điều mọi người nói.
Hơn cả, lắng nghe còn là sự lưu ý của bạn tới cách diễn đạt, thực hiện của họ trong khi nói, bối cảnh nói và những gì họ nói có khiến bạn cảm thấy đồng cảm hay không.
Trên đây Sme.vn đã giải đáp cũng như là cung cấp mọi thông tin về rèn luyện kỹ năng lắng nghe như thế nào?. Hy vọng với những thông tin trên đây bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích cho bản thâm. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết!
Văn tài – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( veo.com.vn, glints.com, blog.topcv.vn, … )