Mỗi công việc bạn đều cần có kinh nghiệm làm việc, vậy kinh nghiệm làm việc của nhân viên bán hàng là gì? Có khó khăn không?
Mục Lục
1. Công việc của Nhân viên bán hàng
- Chào đón khách hàng và hỗ trợ khách.
- Dẫn khách hàng đến các kệ hàng và đề xuất mặt hàng dựa trên nhu cầu của họ.
- Cung cấp thông tin về sản phẩm để tư vấn cho khách.
- Hỗ trợ khách đưa ra lựa chọn bằng cách xây dựng lòng tin, đưa ra gợi ý và nhiều lựa chọn khác nhau.
- Tạo mới hoặc cập nhật thông tin khách hàng.
- Tính tổng đơn hàng và tiến hành thanh toán thông qua các phương thức được hỗ trợ trong cửa hàng.
- Thông báo cho khách hàng các chương trình giảm giá, khuyến mãi và mặt hàng dự đoán được ưa chuộng trong tương lai.
- Phối hợp với đồng nghiệp để hoàn thành chỉ tiêu doanh thu đề ra.
2. Những kinh nghiệm cần đúc kết từ nhân viên bán hàng
1. Đặt khách hàng lên đầu tiên
Bạn không thể bán cho ai bất cứ thứ gì nếu họ không tin tưởng bạn. Việc thuyết phục được ai đó rằng họ cần một cái gì đó bạn đang bán đòi hỏi bạn phải cân bằng giữa sự chân thành với mong muốn thực hiện việc bán hàng của bạn, quyết đoán, chắc chắn và trung thực. Nếu họ không tin tưởng bạn, họ sẽ khó lòng đưa ra quyết định mua hàng thông minh.
2. Cảm thông
Tìm hiểu những gì khách hàng của bạn thực sự muốn và lý do tại sao họ muốn. Mọi người mua “hàng hóa” như một phương tiện để kết thúc. Hiểu được mong muốn của khách hàng và áp dụng chúng cho bản thân sẽ biến bạn thành người bán hàng tuyệt vời.
3. Lòng đam mê của nhân viên bán hàng
Người bán hàng phải có lòng đam mê, kiên trì, tinh thần trách nhiệm, để theo đuổi mục đích phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Bản thân phải luôn tự hào mình là thành viên của doanh nghiệp, điều này tạo ấn tượng về lòng tin cho khách hàng.

Xem thêm: https://sme.vn/nhiem-vu-cua-nhan-vien-ban-hang/
4. Có kỹ năng giao tiếp tốt
Biết lắng nghe, giao tiếp bằng mắt, sử dụng nụ cười để làm ngôn ngữ giao tiếp, chú ý trang phục phù hợp, chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin khi tiếp cận khách hàng. Luôn đặt câu “Khách hàng luôn đúng” làm nền tảng trong giao tiếp. Có như vậy, cố gắng của bạn sẽ sớm được đền đáp.
5. Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ
Đối với người bán hàng trước hết phải hiểu rõ tường tận sản phẩm của mình đang bán, nắm vững những tính năng ưu việt, cũng như yếu kém của sản phẩm mình. Phải nghiên cứu hiểu rõ sản phẩm của đối thủ để có thể so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm cùng lọai của những đối thủ cạnh tranh.
6. Người tư vấn chuyên nghiệp
Phải đưa ra những giải pháp cũng như nhiều sự lựa chọn khác nhau để khách hàng có cơ hội so sánh, điều đó sẽ giúp khách hàng nhận định rõ về sản phẩm của bạn đang chào bán, qua đó họ nhận thấy được những tiện ích, tính năng vượt trội khi sử dụng sản phẩm của bạn.
7. Trung thực và chân thành
Tuyệt đối không được tâng bốc, nói tốt quá nhiều về sản phẩm mà bạn đang chào bán. Điều này dễ làm khách hàng hoài nghi, tìm cách lảng tránh sản phẩm của bạn
8. Khôn khéo so sánh với đối thủ cạnh tranh
Hạn chế nhận xét về đối thủ của bạn, tuyệt đối không được nói xấu đối thủ cạnh tranh. Luôn đề cao tính năng tiện ích sản phẩm của mình, có như vậy khách hàng mới cảm nhận được sản phẩm của bạn, nên có thái độ nhiệt tình quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, hướng dẫn khách hành từng bước một nhằm khơi dậy niềm cảm hứng cho khách hàng.
9. Kiên nhẫn
Phải xác định được công việc bán hàng là một nghề có tính nghệ thuật cao. Đòi hỏi phải có sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo kết hợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn.
10. Bán thứ khách hàng cần

Một số bí quyết bán hàng dành cho nhân viên bán hàng
- Luôn luôn nhớ rằng bạn ở đó để phục vụ và giúp đỡ khách hàng của bạn.
- Lắng nghe tất cả mọi thứ khách hàng của bạn nói một cách cẩn thận và lắng nghe chính xác cách họ nói. Đây chính là động lực cho bạn khi giới thiệu các sản phẩm như là một giải pháp cho họ, cũng giống cách họ chia sẻ các vấn đề và nhu cầu của họ cho bạn.
- Luôn luôn là một người chính trực, bởi nếu bạn không phải như vậy thì họ sớm muộn sẽ tự phát hiện ra thôi.
- Hãy điều chỉnh lời chào hàng của bạn theo khách hàng. Con người cũng giống như những thứ khác – dù là chuông hay sáo cũng chỉ là tiếng ồn trừ phi bạn hiểu được đúng giai điệu của chúng.
Ngay cả trong thời đại số hóa này, một số quy trình kinh doanh vẫn còn đòi hỏi sự giao tiếp và kỹ năng con người. Điều đó là đặc biệt đúng trong bán hàng– chìa khóa thành công của mỗi công ty.
Những kinh nghiệm làm việc của nhân viên bán hàng do sme.vn đã cung cấp như phía trên bài viết, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: cuocsongdungnghia.com, sapo.vn, goodcv.vn,…)