SMART là nguyên tắc giúp bạn sẽ thiết lập mục tiêu hiệu quả, thông minh. Tuy vậy, mong muốn đạt hiệu quả cao, bạn phải cần đảm bảo áp dụng đúng, thích hợp nguyên tắc đặt mục tiêu SMART. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ nhanh Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART hiệu quả.
Mục Lục
Mô hình SMART là gì?
SMART là một mô hình giúp doanh nghiệp hay các chuyên gia marketing cài đặt và nhận định tính cụ thể về mức độ khả thi và tính hợp lý của các mục tiêu trong hoạt động marketing. Ngoài ra, mô hình này còn giúp các công ty xác định được mục tiêu marketing phù hợp với kế hoạch bán hàng theo từng thời điểm không giống nhau.
SMART sẽ đánh giá các mục tiêu marketing dựa trên 5 tiêu chí sau:
- S – Specific (Tính cụ thể)
- M – Measurable (Đo lường được)
- A – Actionable (Tính Khả thi)
- R – Relevant (Sự Liên quan)
- T – Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)
Vì sao bạn nên áp dụng nguyên tắc SMART
Việc dùng khung mục tiêu SMART đặt ra các ranh giới và xác định các bước bạn sẽ cần thực hiện, các nguồn tiềm lực thiết yếu để đạt được điều đó, các cột mốc cho biết tiến trình trong suốt quá trình.
Với các mục tiêu SMART, bạn có nhiều khả năng đạt được mục tiêu của mình 1 cách hiệu quả và rất nhanh.
Lưu ý: Nguyên tắc SMART được dùng tại rất là nhiều doanh nghiệp lớn giúp họ hoàn thiện tốt hơn quá trình bán hàng của mình. Bằng cách cài đặt mục tiêu phù hợp tại từng thời điểm, họ có được hướng đi chuẩn xác và tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ.
Xem thêm: Cách làm tiếp thị liên kết TikTok cho người mới bắt đầu
Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART hiệu quả
- Xác định tất cả công việc, các lĩnh vực hoặc kết quả bạn gánh chịu hậu quả.
- Xây dựng một tuyên bố mục tiêu cho mỗi nhóm. Để chọn lựa đúng phạm vi, hãy chăm chú vào kết quả cuối cùng chứ không phải nhiệm vụ.
- Mục tiêu phải đủ cao để gồm có các kết quả cốt lõi mà bạn
- Gánh chịu hậu quả, nhưng mà đủ cụ thể và rõ ràng để bạn có thể đo lường sự thành công.
- Mục tiêu phải là trách nhiệm công việc đang thực hiện và bất kỳ dự án, vai trò mới nào, các ưu tiên hoặc các sáng kiến cụ thể cho chu kỳ hiệu suất này.
- Không đặt khá là nhiều mục tiêu, vì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy mục tiêu của bạn đang ở phạm vi quá thấp và tập trung nhiều vào vai trò hơn là kết quả cuối cùng.
- Nếu quá là nhiều mục tiêu và chúng có xu thế theo định hướng vai trò, hãy xem xét việc kết hợp một số mục tiêu vào một khu vực kết quả bao quát hơn.
Ý nghĩa của việc áp dụng mô hình SMART trong Marketing
Cụ thể hóa mục tiêu
Nhiều công ty còn đặt các mục tiêu vĩ mô, mơ hồ và không có tính khả thi trong thực tế. Do đó, khi áp dụng đặt mục tiêu theo mô hình SMART trong Marketing sẽ giúp cụ thể hóa mục tiêu bằng những con số. Mục tiêu sẽ hiện ra trên một bức tranh tổng thể, rõ ràng, dễ bám sát để đạt được.
Tăng độ phù hợp, chuẩn xác của mục tiêu
Nguyên tắc SMART giúp các nhà quản lý doanh nghiệp đơn giản nhìn nhận để loại bỏ những mục tiêu không phù hợp. Mục tiêu theo mô hình SMART là cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn. Vì vậy nó sẽ giúp công ty dễ dàng hoạch định chiến lược 1 cách tốt hơn.
Cải thiện khả năng đo lường của mục tiêu
SMART giúp các nhà quản trị dễ dàng đo lường được mục tiêu và cấp độ hoàn thành công việc mà các nhân viên cần đạt được, đồng thời đưa rõ ra các biện pháp thiết yếu để hoàn thiện, khắc phục.
Gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên
Nếu ví mục tiêu là nền tảng thì mục tiêu SMART chính là bàn đạp để giúp doanh nghiệp tìm ra con đường một cách nhanh chóng. Mô hình mục tiêu SMART giúp nhân viên có định hướng rõ ràng hơn để hướng mục tiêu đến mục tiêu. Đồng thời nhân sự cấp cao có thể đo lường, nhận xét năng lực nhân viên một cách chính xác.
Thực tế, không phải cứ tăng ca nhiều giờ mới thể hiện được người đấy mang lại hiệu năng công việc tốt. Thay vào đó, khi nói ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể, nhân viên sẽ tập trung hơn vào công việc, nói ra những ý tưởng sáng tạo để đem lại hiệu quả cao, thay vì phải làm nhiều giờ trong sự mệt mỏi.
Khung thiết lập mục tiêu SMART cho người mới
Nếu bạn là một người mới biết tới SMART, một típ để bạn đi đúng hướng là: Hãy tích cực giải đáp câu hỏi theo Khung thiết lập mục tiêu SMART nhiều nhất có thể!
KHUNG thiết lập mục tiêu SMART | |
Cụ thể |
|
Đo lường |
|
Khả thi |
|
Liên quan |
|
Thời hạn |
|
Xem thêm: Khái niệm tài chính doanh nghiệp? Mục tiêu của tài chính doanh nghiệp là gì
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (blog.okrs.vn, areerbuilder.vn, fastdo.vn, remindwork.com)