Nghệ thuật nói chuyện là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều về chủ đề nghệ thuật nói chuyện. Trong bài viết này, sme.vn sẽ viết bài viết Những nghệ thuật nói chuyện trong kinh doanh thu phục người khác.
Mục Lục
1. Hãy cho người tiêu dùng biết họ là người quan trọng
Họ biết rằng công ty bạn có tương đối nhiều người tiêu dùng khác nhau nhưng họ chỉ thực sự yêu quí nó nếu bạn khiến họ cảm thấy mình thực sự quan trọng với bạn. Hỏi quý khách hàng về những lời khuyên khách hàng nào cũng có sẵn các ý kiến cá nhân về cung cách thực hiện việc của bạn và doanh nghiệp bạn, và nếu họ được hỏi vào thời điểm thích hợp theo những cách thích hợp, đồng thời họ cảm thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến câu trả lời, khách hàng sẽ đưa cho bạn sự góp ý đó.
Không nên tỏ ra sẵn sàng tranh luận, cướp lời, cam kết hơn thiệt với người tiêu dùng khi xảy ra những điều phàn nàn của khách. Việc cần thiết, và là nhiệm vụ của bạn là phải lắng nghe, thanks và tìm cách giải quyết thiếu sót ngay sau đó nếu có thể. Coi trọng ý kiến của người tiêu dùng, đừng khi nào nói họ lầm lẫn.
Xem thêm: SỐNG QUA ĐẠI DỊCH…
Cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả, thông minh
Xem thêm Nghệ thuật bán hàng bậc cao giúp bạn dễ dàng thành công trong sự nghiệp
2. Nghệ thuật đặt câu hỏi
“Em thực sự có thể giúp gì cho chị?” chứ không phải “Chị muốn gì”.
Luôn cười nói thật tâm chứ không đón khách bằng thái độ lạnh nhạt. Giải đáp đầy đủ khúc mắc, khiếu nại của họ chứ không phải làm lơ. Hãy luôn luôn phải giữ thể diện cho khách hàng. Đặc biệt, đừng lúc nào có thái độ, phân biệt đối xử với quý khách hàng.
Em/cháu…có thể giúp gì cho anh/chú…? Bạn muốn mang lại niềm vui cho người tiêu dùng, chứ không phải bạn cho khách hàng một cái gì đó“. người tiêu dùng không muốn giao dịch thanh toán với các người quan liêu, cứng nhắc, nên người phục vụ cần nhã nhặn tìm hướng khắc phục linh hoạt trong chừng mực có thể. Hãy nhớ: “đừng để người tiêu dùng thất vọng”.
Nghiên cứu thói quen của quý khách hàng chỉ ra rằng, 81% quý khách hàng từ bỏ nếu họ cảm thấy rằng đối phương không có thiện chí giúp đỡ hoặc không chú ý đến yêu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ: người tiêu dùng muốn mua một chiếc xe tiêu tốn ít nhiên liệu và có kích cỡ nhỏ để tiện đi trong thành phố vốn đã rất chật chội, nhưng suốt buổi họ toàn được nghe người sale “thao thao bất tuyệt” về những điểm mạnh của chiếc xe cồng kềnh, điều này dường như đã đi sai với nhu cầu cần mua của người tiêu dùng.
3. Giúp đỡ khách hàng nhiệt tình
Mình là con gái, xe lead của chính mình rất nặng và đó là nguyên do vì sao mình rất thích các tiệm hàng hóa nào mà có thể giúp mình dắt x era, dắt xe vào.
Dù chỉ là giúp đỡ khách mang hàng ra xe hay giản đơn là mở cửa giúp người đang mang hàng nặng trên tay thì một thông điệp rõ ràng đó là bạn sẵn sàng trợ giúp họ và ấn tượng này sẽ hằn sâu vào tâm trí quý khách hàng. Và tất nhiên, nó sẽ khiến họ quay trở lại với bạn vào lần sau.
4. Kiên định quan điểm
Không nên gió chiều nào che chiều ấy mà cần phải học cách nói lời của bản thân mình. Nhưng cũng không được phản bác quan niệm của người khác mà đề xuất những phương án khắc phục hợp lý.
Cách giao tiếp với khách hàng ngay từ lần đầu tiên gặp mặt
5. Nhân viên kinh doanh đừng chỉ biết nói và nói
Cần bình tĩnh nói, tránh biến cuộc nói chuyện thành cuộc thi hùng biện. Việc tranh luận với mọi người cũng là điều quan trọng, tuy nhiên, bạn nên biết khi nào mình cần tranh biện, khi nào không để có thể giao tiếp khá hơn trong giao thương. Bạn có thể đăng ký khóa đào tạo Skrill giao tiếp ứng xử thông minh để nâng cao Skrill giao tiếp của bản thân.
Xem thêm Tổng hợp các tin tuyển dụng giám sát bán hàng mới nhất hiện nay
6. Hiểu rõ thông điệp của người nói
Hãy đừng quên các gì mọi người nói và các gì chúng ta nghe có thể hoàn toàn khác nhau! Mọi sự chắt lọc, giả định, phê phán cũng như tin tưởng mang sắc màu cá nhân của chúng ta thực sự có thể sẽ bóp méo các gì chúng ta nghe được.
Thay vì nói ”Bạn nên làm thế này”, bạn nên sử dụng một vài cách nói khác thể hiện rõ sự tôn trọng của bản thân, ví dụ như ”một cách khá khả thi là..” hoặc ” có một cách đã giúp tôi trong hoàn cảnh tương tự như thế này là X. Nếu bạn nghĩ nó sẽ giúp ích được cho bạn thì tôi rất vui lòng chia sẻ với bạn điều đó”.
Điều gì thực sự có thể khiến cả hai người cùng thích thú (ví dụ như việc gỡ rối một vấn đề nào đó)? Một cách để mở đầu khám phá ra điểm tương đồng chính là việc share các dự định thầm kín của mình- ví dụ như bạn thực sự có thể nói: “Dự định của tôi khi share với bạn về điều này chính là để giúp bạn thành công trong dự án này”.
7. Bán những tác dụng chứ không bán đặc tính của sản phẩm
Lỗi lớn nhất mà người sale phạm phải là cứ tập trung miêu tả hàng hóa và dịch vụ của chính mình. Trong khi việc khá hơn nên thực hiện là nói đến những điều khiến cho hàng hóa đó trở nên quan trọng.
8. Bán cho các người có công dụng mua nhất.
quý khách hàng tiềm năng tốt nhất của bạn là người rất để tâm tới sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và có nguồn tài chính để mua nó. “Nếu bạn đang bán máy photocopy, đừng cố gắng bán nó cho những người chưa từng mua loại sản phẩm này trước đó”, lời khuyên đưa ra là “Hãy bán cho những người đã từng mua sản phẩm này hoặc các người bạn biết là có nhu cầu mua. Hãy chỉ cho họ thấy các hàng hóa của bạn tốt như thế nào”.
9. Kinh doanh là tạo điểm nhấn
Tại sao quý khách hàng nên mua hàng của bạn mà không nên mua hàng hóa do đối thủ đối đầu với bạn chào mời? Gợi ý đó là, nên làm ra ít nhất 3 lý do để quý khách hàng mua hàng hóa của bạn: sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoạt động nhanh hơn bình thường, giá tốt hơn và có chất lượng cao hơn.
10. Tiếp cận quý khách hàng trực tiếp.
Việc đầu tư một vài tiền lớn vào quảng cáo trên những tác phẩm hoặc gửi mail trực tiếp là một trong những cách kém hiệu quả nhất đối với các người kinh doanh lần đầu thực hiện kinh doanh. Không có đường tắt trong việc tiếp cận mang tính chất cá nhân. Hãy gặp gỡ với từng người tiêu dùng của bạn, nếu như không gặp trực tiếp thì ít nhất cũng gọi điện thoại.
11. Hướng tới lần bán hàng kế tiếp.
Gần 85% những vụ mua bán diễn ra thông qua con đường truyền miệng: “Chúng là kết quả của việc một ai đó nói với bạn bè hoặc đồng nghiệp rằng nên mua 1 sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó bởi chính họ đã từng có được sự hài lòng”. Vì vậy, cần tập trung xây dựng các vụ mua bán trong thời gian tới với mỗi người tiêu dùng. “Tất cả những việc bạn thực hiện đều phải hướng tới những lần mua bán tiếp theo”.
Ai mới mở đầu bán hàng cũng sẽ có những khó khăn nhất định, nhất là việc bạn tiếp xúc với người tiêu dùng ngay từ lần đầu tiên. Bạn có thể nâng cao hơn nữa mật độ thành công trong những lần sale bằng cách quan tâm hết mức thực sự có thể về người tiêu dùng tiềm năng của bạn, đặc biệt tập trung quan tâm các nhu cầu của họ.
Xem thêm Những khóa học tài chính doanh nghiệp ngắn hạn hay nhất
12. Xây dựng mối liên kết ngay từ đầu
Việc xây dựng mối liên kết ngay từ đầu mang lại những lợi ích cho bạn và cả người tiêu dùng. Trước khi bàn luận giao thương, cần xây dựng mối liên quan với khách hàng tiềm năng. Bạn cần chuẩn bị các gì? tìm hiểu xem liệu bạn và quý khách hàng đó có cùng quen biết một người nào đó? Hoặc hướng đến một chút ít liên quan đến đời sống cá nhân của người tiêu dùng cũng là một điều nên được lưu ý. Xem thêm thông tin quý khách hàng giúp bạn đạt được sự thân thiết hơn khi tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng, thay vì bạn không biết một chút thông tin nào của họ.
13. Thăm dò sâu hơn
Nếu một quý khách hàng tiềm năng nói với bạn rằng: “Chúng tôi đang tìm cách tiết kiệm chi phí và gia tăng hiệu quả”, và bạn ngay tức thì nói với anh ta bằng cách nào các hàng hóa của bạn cung ứng các yêu cầu đó, thì lời nhận xét của Richardson là: “Một người sale thực sự khôn ngoan sẽ không thực hiện như vậy”. Cần hỏi thêm để thăm dò sâu hơn. “Tôi hiểu tại sao việc đó quan trọng. thực sự có thể cho tôi ví dụ cụ thể được không?”. Richardson gợi ý: hỏi để biết thêm thông tin và nhờ vậy bạn có thể xác định vị trí hàng hóa của bạn khá hơn và hiểu những nhu cầu của người tiêu dùng.
14. Học cách lắng nghe
Bạn có biết rằng, quý khách hàng sẽ nhận thấy khó chịu như ra sao nếu các người bán hàng nói liên tục trong suốt thời gian giới thiệu sản phẩm khiến người tiêu dùng cảm thấy nhàm chán và thường làm mất thời cơ của bản thân. Do đó, bạn cần dừng lại lắng nghe ít nhất 1 phần 2 số thời gian dành cho việc giới thiệu. Bạn có thể nâng cao kỹ năng lắng nghe của chính mình bằng cách ghi chép vắn tắt, quan sát ngôn ngữ hành động của khách, không nhảy xổ vào kết luận mà tập trung vào điều mà người tiêu dùng đang nói.
Xem thêm Những nghệ thuật lãnh đạo thu hút sự quan tâm của những nhà lãnh đạo trẻ
15. Chăm sóc thường xuyên
Đừng nghĩ rằng, khách hàng mua hàng của bạn xong rồi thì là xong, nếu không được âu yếm đúng cách, người tiêu dùng của bạn cũng sẽ nhanh chóng bị đơn vị cạnh tranh tư vấn mà thôi. Việc cần thực hiện của nhân viên âu yếm quý khách hàng là gì? Hãy viết thư thanh you, gọi điện cho người tiêu dùng sau khi bán hàng để chắc rằng họ hài lòng và duy trì mối quan hệ trong thời gian tới. “Bạn phải ở phía trước người tiêu dùng và luôn bày tỏ sự để ý cũng như trách nhiệm”, Richardson nói. “Việc theo sát khách hàng là rất tích cực”.
Nguồn https://www.sapo.vn