Kỹ năng viết là gì? Kỹ năng viết là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng không thể thiếu đối với nhà phỏng vấn. Vậy kỹ năng viết là gì? Nội dung sau đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn đọc, cùng nhau tìm hiểu nhé!
Mục Lục
Kỹ năng viết là gì?
Kỹ năng viết là một phần đặc biệt hợp thành kỹ năng giao tiếp đạt kết quả tốt. Thông qua những lá thư, văn bản, người viết có thể tiếp cận lượng lớn người đọc. Từ đấy, truyền đạt thông điệp, cảm hứng của bản thân một cách rõ ràng, chi tiết về mặt nội dung, kèm theo đấy là tâm ý, tình cảm gửi gắm qua từng câu chữ.
Trong hoạt động, kỹ năng viết được dùng nhiều khi:
- Viết báo cáo
- Cài đặt chiến lược
- Soạn thảo hợp đồng
- Thông báo báo chí, đăng tin tuyển dụng
- Thư hoặc email đến khách hàng…
Riêng với ứng viên kiếm việc, kỹ năng viết được đánh giá lần thứ nhất đích thực là thông tin CV mà bạn gởi đến nhà phỏng vấn. Do vậy, CV cần cam kết nội dung phong phú, giải thích rõ ràng, đúng chính tả và ngữ pháp.
Xem thêm Bỏ túi những kỹ năng làm việc tại cửa hàng tiện lợi
Tầm quan trọng của kỹ năng viết là gì?
Gia tăng cơ hội thăng tiến
Trong hoạt động, bạn đều đặn phải viết báo cáo, lên kế hoạch cho công ty hay đơn giản là viết một email nghỉ phép, tất cả đều cần sử dụng đến kỹ năng viết. Văn phong viết tác động khá nhiều đến việc bạn khẳng định năng lực của chính mình hoặc cách người đối diện nhận xét bạn
Tạo ra lòng tin
Hãy thử đặt mình vào vị trí của người nhận email, tin nhắn hay bản báo cáo không chắc chắn về ý tưởng và thông tin được trình bày, bạn sẽ cảm nhận thấy thế nào? Tất nhiên, điều khó làm giảm là việc phải đọc đi đọc lại nhiều lần để hiểu chính xác nội dung. Gây ra, người tiếp nhận nội dung gặp khó khăn, tốn thêm nhiều thời gian và có khả năng ảnh không nhỏ đến chất lượng công việc cũng giống như mất đi thiện cảm với viết.
Tạo sức tác động và thuyết phục người coi
Bạn hiểu được cách sắp xếp những con chữ một bí quyết hợp lý, số đông sẽ nhanh chóng đặt niềm tin nơi bạn. Từ đó, những bài báo cáo, phân tích hay một lời phàn nàn của bạn được đề cao cũng giống như thu hút sự quan tâm từ người đọc. Bên cạnh đó, với nền tảng vững chắc về viết, bạn có khả năng truyền cảm hứng đến những người đối diện bằng từ ngữ của mình.
Trao đổi thông tin hiệu quả
Trong một số trường hợp, bạn cần giao tiếp với khách hàng thông qua email. Bằng việc dùng ngôn từ chuyên nghiệp, câu từ trau chuốt, rõ ràng, mạch lạc, bạn sẽ mau chóng tạo được ấn tượng tốt với đối tác, mặc dù cả hai chưa từng gặp mặt trước đây.
Tạo ấn tượng với nhà phỏng vấn
Trong lúc tuyển dụng, trước khi đến phỏng vấn, bạn cần gửi thư ứng tuyển kèm theo CV (Curriculum Vitae – Sơ yếu lý lịch) đến phòng nhân sự của doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng sẽ phụ thuộc vào bí quyết bạn viết, trình bày email xin việc như thế nào để nhận xét.
Những yếu tố quan trọng của kỹ năng viết
Sự rõ ràng
Bất kể bằng hình thức nào, thư viết tay, tin nhắn hay email, các thông điệp mà bạn gửi đi cần sử dụng những ngôn từ súc tích, ngắn gọn và nên đi thẳng vào vấn đề sao cho người đọc có khả năng hiểu hoặc đủ hiểu để hỏi lại những gì mà họ đang câu hỏi thắc mắc.
Sự ngắn gọn
Trong công việc, ăn nói là thông qua văn bản chứ không phải là viết văn. Trừ hoàn cảnh bạn đang viết một bức thư hay một lá đơn, có thể đi thẳng ngay vào nỗi lo mình muốn nói đến ngay trong 3-5 câu đầu tiên thay vì mở bài lê thê, dông dài.
Giọng văn
Sẽ là một giọng văn tốt khi biết cách khéo léo sử dụng ngôn từ chuyên nghiệp pha lẫn với sự hài hước và thân thiện. Tránh việc sử dụng ngôn từ quá nặng nề mang tính chất chỉ trích, mà thay vì vậy là sử dụng những từ ngữ mang tính chất góp ý nhiều hơn.
Sử dụng câu chủ động
Câu chủ động được dùng sẽ giúp cho người đọc lướt qua nội dung một cách nhanh hơn, giúp họ đọc dễ và rút ngắn thời gian vượt trội hơn. Ngoài ra, các thông tin ở đầu câu sẽ thường đập vào mắt họ trước tiên và được lưu tâm vượt trội hơn.
Bí quyết tập luyện kỹ năng viết
Chú trọng vào ngữ pháp
Có câu “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”, ngữ pháp Viet Nam cực kì quan trọng, bởi khi viết khác đi một chút, đã thành ra nghĩa khác rồi. Ngữ pháp là xương sống tạo có thể sự đạt kết quả tốt trong sự truyền đạt.
Xem thêm Những kỹ năng Excel cơ bản cần thiết không phải ai cũng biết
Viết ngắn gọn
Kỹ năng viết là gì? Một khi bạn đã kiểm soát ngữ được pháp, hãy đọc kỹ những gì bạn đã viết và viết ngắn gọn lại. Hầu như những người viết kém đều dùng nhiều từ ngữ thừa thãi. Nếu bạn có hiểu biết nhất định một vấn đề, bạn có thể truyền đạt nó một cách súc tích.
Hạn chế xao nhãng:
Tập trung có thể là một điều khá khó (nhất là đối với các người kinh doanh bận rộn), tuy nhiên đây chính là điều tối quan trọng trong viết lách. Bạn có khả năng dùng phần mềm để giảm thiểu tối đa những điều làm bạn phân tâm và có thể tập trung viết lách vào khoảng thời gian thời gian duy trì. Microsoft Word có một công cụ tên là “Focus View”, phóng to cửa sổ đến mức chiếm cả màn hình, cũng giống như chặn các thông cáo từ desktop mà bạn sở hữu thể đã cài đặt từ trước đó. Nếu bạn thật sự có rắc rối với làm chủ bản thân, hãy tắt hẳn Wi-Fi đi.
Kiểm tra thông tin mình viết ra
Mục đích cuối cùng của việc viết lách của bạn là để người xung quanh đọc, vậy có thể quan trọng nhất là phải phân tích xem bài viết có dễ hiểu không.
Bạn nên loại bỏ những từ ngữ sáo rỗng, bị sử dụng quá nhiều, dư thừa, có thể giết chết hồn của bài đăng và làm người coi mất hứng. Và quan trọng không kém là chính tả nhé. Bài viết của bạn luôn nhớ kiểm coi có dùng những từ ngữ dễ gây hiểu lắm, kì thị vùng miền, giới tính, chính trị… những yếu tố nhạy cảm. Văn phong có phù hợp hay chưa.
Xem thêm Quản lý kho là gì? Quản lý kho cần những kỹ năng gì?
Tổ chức cách viết của bạn
Kỹ năng viết là gì? Một mẹo nữa là trước tiên hãy viết ra các câu hỏi mà bài viết sẽ trả lời. Sau đó bố trí lời giải thích theo mạch ý thức và tổ chức chúng theo một vòng tròn. Theo kinh nghiệm của bên chúng tôi, những người từng gặp vấn đề về truyền đạt có khả năng diễn tả những áng văn hay khi họ tổ chức suy nghĩ theo cách này. Cuối cùng, hãy lập thời gian biểu cho việc viết lách, và sản sinh ra một giới hạn cứng về thời gian
Trên đây Sme.vn đã giải đáp cũng như là cung cấp mọi thông tin về kỹ năng viết là gì? Kỹ năng viết có quan trọng không?. Hy vọng với những thông tin trên đây bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích cho bản thâm. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết!
Văn tài – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( www.findjobs.vn, talentbold.com, ghichu.vn, … )