Nguồn lực để phát triển công việc kinh doanh của một doanh nghiệp chính là nhân viên. Nhưng điều đó nhà quản trị cần có kỹ năng quản lý nhân sự
Mục Lục
Kỹ năng quản lý nhân sự – Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên
Lãnh đạo phải đảm bảo quản lý nhân viên ở mức mỗi các nhân phải nhận thức rõ ràng về công việc được giao. Nhân viên sẽ hiểu rõ được vị trí, vai trò của mình thì làm việc một cách hiệu quả, năng suất cao dưới sự hướng dẫn và định hướng của quản lý. Đồng thời, nâng cao mối quan hệ giao tiếp của sếp với nhân viên.
Nhân viên cũng cần được phát triển. Nhà quản lý cần định hướng phát triển, lộ trình công danh trên cơ sở mục tiêu nghề nghiệp cá nhân, điểm mạnh, điểm yếu của họ.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên nền tảng của chia sẻ và giao tiếp
Đây là nghệ thuật quản trị nhân sự đỉnh cao. Những doanh nghiệp có bề dày lịch sử và đã thành công trong thời gian dài thường rất mạnh về yếu tố về nhân sự. Cách tốt nhất để gắn kết và giữ lửa cho một tập thể là xây dựng một văn hóa doanh nghiệp độc đáo và có bản sắc. Nó cũng giống như văn hóa của một vùng miền hay quốc gia vậy, là thứ để mọi thành viên đều có thể tự hào khi nhìn vào và cố gắng gìn giữ.
Kỹ năng giao tiếp
Nghề nhân sự đòi hỏi người nhân viên phải có kỹ năng về giao tiếp và làm việc với tập thể. Bạn phải tỏ ra nhạy bén, khéo léo trong cách ứng xử với các nhân viên trong công ty; hiểu rõ tính cách và tính chất công việc của từng người. Bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra những lời khuyên thích hợp khi cần thiết
- Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình
- Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và thuyết phục
- Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh
- Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu những lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống
- Học cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe; hay bạn phải rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.
Kỹ năng quản lý nhân sự – Thuyết phục
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là khả năng thuyết phục cũng nằm trong số những yêu cầu cần thiết khi tuyển dụng nhân viên nhân sự.
Kỹ năng thuyết phục người lao động và thuyết phục cả người sử dụng lao động trong quá trình hòa giải các mâu thuẫn nội tại hoặc trong quá trình thuyết phục cấp trên chấp thuận kế hoạch do mình đề xuất.
Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng quản lý nhân viên
Là một kỹ năng giúp nhà lãnh đạo quản trị doanh nghiệp, nhà lãnh đạo, quản lý phải biết cách hoạch định các mục tiêu rõ ràng. Giao việc dựa trên khả năng, kinh nghiệm và ưu điểm sở trường của từng nhân viên. Đừng theo dõi, hãy tin tưởng. Cho phép nhân viên có không gian tự chủ, độc lập làm việc và giải quyết vấn đề theo kế hoạch chung.
Khả năng chịu áp lực cao
Ở bất cứ vị trí quản lý nào, bạn đều phải chịu áp lực trong công việc. Nếu bạn không luyện kỹ năng kể trên, áp lực mà bạn phải chịu sẽ còn tăng hơn rất nhiều.

Phân chia công việc phù hợp

Xem thêm: https://sme.vn/dao-tao-nhan-su/
Phân chia công việc hợp lý
Người lãnh đạo hay quản lý thì đều cần tồn tại kỹ năng giao việc cho nhân viên. Một người quản lý tài giỏi sẽ không thể làm hết phần công việc của một tập thể. Vì vậy hãy đánh giá năng lực của từng cá nhân từ đó phân tích và đưa ra bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng sao cho giao công việc phù hợp. Để làm được như vậy thì bạn không nên bỏ qua kỹ năng số 7 ở trên. Tiếp xúc nhiều với nhân viên cũng là điều tốt sẽ hiểu rõ năng lực và sở trường của họ.
Sẽ không phải lo về vấn đề giao việc quá sức với năng lực của nhân viên. Điều đó sẽ làm nhân viên cảm thấy được tôn trọng và có thêm động lực làm việc.
Kỹ năng xử lý tình huống
Trong quá trình làm việc, bạn sẽ giải quyết rất nhiều tình huống mâu thuẫn giữa người lao động và doanh nghiệp. Bạn phải giải quyết bài toán khó này để không làm mất lòng hai bên. Người làm HR cần có một “cái đầu tỉnh và một trái tim nóng”.
Biết lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia
Nhà quản lý không chỉ nói và ra lệnh mà phải biết lắng nghe. Lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân viên của mình trước khi đưa ra một chính sách, quy định mới…Lắng nghe nhưng phải thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và sẻ chia những khó khó, niêm vui, nỗi buồn của nhân viên. Sự quản lý từ tâm sẽ mang đến sự trung thành, cống hiến hết mình với công việc của nhân viên.
Kỹ năng ra quyết định
Một nhà quản lý là dám nghĩ – dám làm và có kỹ năng ra quyết định. Đây cũng là khâu mấu chốt trong cách quản lý nhân viên. Thực tế, khi triển khai một dự án có đem lại kết quả tốt hay không đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có một cảm quan tốt. Họ phải đánh giá và dự báo được tính hình, cân nhắc được lợi hại của các quyết định.
Một nhà quản lý nhân viên giỏi, là nhà quản lý đưa ra được quyết định đúng đắn.

Với những kỹ năng quản lý nhân sự do sme.vn đã tổng hợp, hy vọng thông tin giúp ích cho bạn
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: crmviet.vn, eduviet.vn, emsc.vn, resources.base.vn,…)