Đàm phán là gì? vì sao phải đàm phán? Những điều bạn cần lưu ý trong thương thuyết là gì. Bài viết dưới đây sẽ trả lời các câu hỏi thắc mắc của các nàng đọc, cùng xem qua bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục
Đàm phán là gì?

Nhắc đến đàm phán người ta sẽ nghĩ ngay đến những cuộc thương lượng nảy lửa. Những lập luận, phản bán được các bên đưa rõ ra nhằm sỡ hữu mục đích. Có nhiều khi đó là cuộc họp của các doanh nghiệp, lãnh đạo nhà nước… tuy nhiên rốt cuộc thương thuyết là gì?
Xem thêm Những kỹ năng bán hàng qua điện thoại giúp bạn chốt nhanh chóng
Định nghĩa đàm phán
Thương thuyết là quá trình tiến hành trao đổi, thảo luận giữa 2 hay nhiều bên để đạt được những thỏa thuận. Chu trình thương thuyết xảy ra khi có những tranh chấp, hoặc những mối quan tâm chung cần giải quyết. Thương thuyết được thực hiện khi và chỉ khi cần sự thống nhất về quyền và ích lợi giữa các bên. Các bước thương thuyết có thể diễn ra trong khi ngắn (lương lượng), hoặc trong khi dài lên tới hàn năm trời.
Tác nhân dẫn đến đàm phán
Như trong khái niệm đàm phán là gì tôi đã share. Thương thuyết nhằm mục tiêu giải quyết những xung đột về mặt ích lợi. Nó sảy ra khi và chỉ khi các bên tham gia vừa tìm kiếm những lợi ích chung, cùng lúc đó có những tranh chấp, cãi vả, hoặc lợi ích đối lập. Tất cả các bên tham gia đàm phán không chỉ quan tâm đến ích lợi của mình, mà còn phải quan tâm đến lợi ích của đối phương.
Ngành thương thuyết là gì?

Vai trò của người thương thuyết ngày càng được khẳng định, gây ra việc tạo ra thương thuyết thành một ngành chuyên biệt
Định nghĩa ngành đàm phán
Ngành thương thuyết là lĩnh vực công việc đảm nhận những vai trò liên quan đến khả năng đàm phán, deal, trao đổi nhằm giành thu thập lợi thế cao nhất trong lúc hợp tác triển khai các dự án, kế hoạch cho tổ chức/ cá nhân mà người thương thuyết được ủy thác.
Mô tả công việc của ngành đàm phán
Toàn bộ ngành thương thuyết bao gồm nhiều phương diện cụ thể, với những đơn hàng đàm phán quy mô lớn, sẽ có nhiều nhân lực đàm phán đảm nhận từng phương diện. Còn đối với những dự án vừa và nhỏ, để bảo đảm tính thông suốt nguồn dữ liệu cho công tác thương thuyết, người có nhiệm vụ sẽ thực hiện phong phú các công việc:
- Khai thác đầy đủ thông tin có sự liên quan đến dự án, người tiêu dùng và đối thủ
- Tổng hợp nguồn lực phục vụ các bước thương thuyết : nhân công, tài chính, mối quan hệ…
- Tư vấn, thảo luận với người tiêu dùng để xác định hướng đàm phán
- Cài đặt chiến lược khai triển thương thuyết chi tiết
- Trực tiếp tham gia thương thuyết với đối thủ
- Đề xuất, làm thay đổi tâm lý phương án điều chỉnh quyền lợi phù hợp khi đàm phán
- Tranh cãi, vận dụng các luận điểm theo thỏa thuận với người sử dụng
- Bàn luận với người sử dụng nếu như có những thay đổi không thể thiếu so với kế hoạch trước khi quyết định khai triển
- Cam kết tối ưu quyền lợi, tối thiểu trách nhiệm cho khách hàng
Các hình thức thương thuyết

Thương thuyết có nguyên tắ
Dùng các nguyên tắc, ích lợi của đôi bên nhằm sỡ hữu thỏa thuận và Chủ yếu tập trung vào giải quyết xung đột. Đây chính là loại đàm phán có khả năng chiều lòng ích lợi của cả hai bên. Có toàn bộ bốn yếu tố trong thương thuyết có nguyên tắc đấy là đôi bên cùng có lợi, tách biệt cảm giác với các điểm, tích tụ ích lợi, tính khách quan.
Thương thuyết nhóm
Thường xảy ra trong các giao dịch bán hàng mà có không ít người deal nhằm sỡ hữu mục tiêu của từng bên. Trong thương thuyết group gồm một số vai trò phổ biến, thường thấy như người quan sát, người lãnh đạo, máy ghi âm, relater, người tạo ra, nhà phê bình.
Đàm phán nhiều bên:
Đàm phán là gì? Loại thương thượng có nhiều hơn hai bên với mong muốn đạt được một deal. Chẳng hạn như, ban lãnh đạo của các phòng ban trong một doanh nghiệp lớn họp với nhau được gọi là thương thuyết nhiều bên. Tuy nhiên, việc đàm phán này rất dễ xảy ra vấn đề một vài bên thành lập liên minh và những liên minh này sẽ làm tăng thêm sự khó khăn khi đàm phán.
Thương thuyết đối đầu
Cách tiếp cận mang tính cung cấp, sẽ chỉ có một bên đạt cho được deal mà họ mong muốn. Một vài chẳng hạn như có thể nói đến như bàn bạc cứng rắn và một bên từ chối deal, chiến thuật hứa hẹn lợi ích tương lai để đổi lấy sự nhượng bộ hiện tại, hoặc chiến thuật giả vờ không để lại hào hứng theo đuổi thoả thuận
Một vài đặc tính cơ bản của bàn bạc kinh tế

Thương lượng là hành trình thay đổi nhu cầu của các bên
Thương lượng không đơn thuần là quá trình theo đuổi mong muốn, lợi ích của riêng một bén mà là quá trình các bên, bằng việc luôn luôn thay đổi nhu cầu ích lợi của mình, xích lại gần nhau và cuối cùng đạt tới một thỏa thuận thống nhất.
Có khả năng hiểu, bàn bạc là quá trình xác định yêu cầu, chịu nhượng bộ và cuối cùng đạt tới nhất trí. Thương lượng có thành công hay không tùy thuộc trọng điểm vào việc nhận thức của các bên về xung dột lợi ích, vào năng lực và thiện chí nhượng bộ và vào trình độ đàm phán của các bên tham gia.
Thương lượng là sự thông nhất giữa cộng tác và xung dột
Một cộng tác cua bàn bạc biểu hiện ở việc thông qua bàn bạc các bên tiến tới một thỏa thuận chung. Mặt xung đột biểu hiện ở việc trong quá trình thương thảo các bên đều luôn cố gắng giành được hay đạt cho được lợi ích tối đa cho mình.
Hợp tác và xung đột là hai mặt tranh chấp luôn phải được độc nhất hài hòa trong quá trình thương thuyết, thương thảo. Nếu như chỉ nhấn mạnh đến hợp tác thì một bên có khả năng sẽ dễ dàng chấp nhận những điều khoản bất lợi. Nếu như làm nổi bậc cãi vả, nghĩa là không chịu nhượng bộ thì thương thuyết khó có thể thành công, thậm chí có thể gây ra phương hại sự kết nối giữa các bên.
Bàn bạc chỉ thỏa mãn lợi ích một cách tương đối
Các bên thương thuyết luôn luôn cô gắng tối đa hóa lợi ích của mình, tuy nhiên cùng lúc đó không thể không nhìn nhận lợi ích của các bên còn lại, chẳng thể kéo hết lợi ích về phía mình. Nếu một bên nào đấy không nên thỏa mãn lợi ích ở một mức tối thiểu chấp thuận được thì cam kết bên đấy sẽ rút khỏi bàn thương thuyết và cuộc đàm phán đổ vỡ.
Nghĩa là mong muốn thương thuyết thành công thì các bên phải biết chừng mực, giới hạn chắc chắn trong lúc tối đa hóa ích lợi bản thân, biết điều chỉnh ích lợi đấy. Hay nói khác đi, ích lợi của từng bên không nhất thiết có khả năng là tuyệt đối mà chỉ là tương đối trong so với lợi ích của các bên còn lại.
Xem thêm Những kỹ năng bán hàng siêu thị cần có của một nhân viên giỏi
Bí kíp phát triển kỹ năng thương thuyết đạt kết quả tốt

Biết người biết ta
Một trong những kỹ năng đàm phán thiết yếu khác chính là phải thực sự nhạy bén trong nhận biết mục đích của đối phương. Bởi lẽ, đối phương cũng sẽ có nhiều điều có thể hoặc không thể nhượng bộ. Biết được những điều này bạn sẽ có những giải pháp để “tác chiến” đúng lúc để giành được kết quả cao nhất.
Biết kiểm soát biểu cảm, cảm xúc
Đàm phán là gì? Một yếu tố quan trọng khác để đi đến đàm phán thành công là bạn phải cần cung cấp năng lực làm chủ cảm giác. Đàm phán về những yếu tố nhạy cảm có thể gây ra sự khó chịu và một khi buông lỏng cảm xúc sẽ khiến tình tình trở nên tệ hơn. Từ đó dẫn đến những hậu quả tiêu cực.
Chẳng hạn, khi thỏa thuận với nhà sản xuất, bạn đang cảm nhận thấy không thoải mái vì họ quyết không giảm giá. Tuy vậy, hãy hạn chế bộc lộ rõ ràng và hãy giữ bình tĩnh bằng mọi giá.
Tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu
Ấn tượng ban đầu cực kì quan trọng, bạn cần phải tạo ra ấn tượng thật tốt với mọi đối tác để cuộc thương thuyết được xảy ra trơn tru. Ví dụ như, bạn cần biểu hiện cho đối tác thấy rằng mình là một người biết tiếp thu, cho đối tác cơ hội trình bày nhiều hơn để giản đơn tìm hiểu thêm về họ.
Nếu bạn là người có khiếu hài hước, đừng ngại thể hiện điều đó bởi vì nó cũng là bí quyết khiến khách hàng cảm thấy thú vị hơn. Tuy vậy, còn phụ thuộc vào đối tượng đấy là ai, để không bị nhận xét là thiếu chuyên nghiệp và không đủ tôn trọng.
Giải thích một cách lưu loát, tự tin và chuẩn bị diện mạo thật gọn gàng cũng là bí quyết để gây ấn tượng với người xung quanh.
Làm người chèo lái cuộc đàm phán
Nếu như khái niệm nhắm đến lợi ích chung được so với hình ảnh hai bên cùng ngồi trên một con thuyền hướng về đích, thì điều quan trọng tiếp theo là có thể “biết chèo lái con thuyền”.
Trong một cuộc thương thuyết, hãy cố hết sức làm chủ trong giao tiếp, hướng nó theo tiềm thức của mình. Để có khả năng thực hiện được việc làm này thật chất không đơn giản, nó yêu cầu bạn phải là một người khéo léo, có sức làm thay đổi tâm lý cao, ăn nói phải “cực tốt” trong mọi tình huống để có cách ứng phó thích hợp. Những kỹ năng này cần được tập luyện qua thời gian, tích lũy qua kinh nghiệm sống.
Xem thêm Quản lý kho là gì? Quản lý kho cần những kỹ năng gì?
Giục tốc bất đạt

Đàm phán là gì? Các cuộc đàm phán đều cần có thời gian, đặc biệt khi mà bạn mơ ước chúng diễn ra suôn sẻ. Hãy dành thời gian để cài đặt những mối quan hệ thật sự với đối phương, theo Fletcher.
Trên đây Sme.vn đã giải đáp cũng như là cung cấp mọi thông tin về đàm phán là gì? Đàm phán cần phải chuẩn bị gì?. Hy vọng với những thông tin trên đây bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích cho bản thâm. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết!
Văn tài – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( trinhducduong.com, talentbold.com, career.gpo.vn, … )
Bình luận về chủ đề post