Công việc của phòng nhân sự là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều về chủ đề công việc của phòng nhân sự. Trong bài viết này, sme.vn sẽ viết bài viết Công việc của phòng nhân sự có đơn giản như mọi người vẫn nghĩ.
Mục Lục
1. Họach định nguồn lực lượng lao động
Chiến lược,chính sách
• Theo dõi và đánh giá tình hình nguồn nhân lực.
• Thống kê nhu cầu nhân sự.
• dự đoán nhu cầu nhân sự tương lai trong công ty (3 tháng/lần) trên cơ sở các qui trình sản xuất đã được xây dựng kế hoạch, những thay đổi và những nhân tố khác.
• Xây dựng các chương trình và kế hoạch nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
Tư vấn, tham mưu cho Chi nhánh/các phòng ban/phân xưởng
đề xuất thực hiện những cơ chế phát triển nguồn nhân lực
Kiểm soát
• những chiến lược, chế độ, kế hoạch đã đề ra.
• Tình hình biến động nhân sự tại công ty.
Xem thêm Xem báo cáo tài chính của các công ty ở đâu chính xác và hiệu quả
2. Tuyển dụng:
Chiến lược, cơ chế,tác nghiệp
• dự báo nhu cầu tuyển dụng hàng năm.
• lập kế hoạch sắp xếp nguồn lực (kinh phí, phòng ốc, các bài kiểm tra, trắc nghiệm ứng viên…) cho việc tuyển dụng nhân viên mới.
• định hướng nguồn tuyển dụng.
• Tiếp nhận sàng lọc và xử lý hồ sơ người ứng tuyển.
• Lập danh sách người ứng tuyển tham gia phỏng vấn và thông báo cho họ biết.
• Tiến hành phỏng vấn ứng viên.
• Lập chương trình hội nhập và- doanh nghiệp cho nhân viên mới.
• Tổng kết công tác tuyển dụng.
• Theo dõi và đánh giá biến động nhân sự trong doanh nghiệp.
• Cho nhân viên mới ký kết hợp đồng lao động.
• Đăng ký lao động Theo những quy định của luật pháp và các cơ quan chức năng.
làm, phối hợp với các phòng ban
• Phối hợp với các phòng chức năng để phỏng vấn, tuyển chọn ứng viên.
• Trình kết quả phỏng vấn cho giám đốc phê duyệt
• Thông báo thành quả ứng tuyển cho những người ứng tuyển.
• đề xuất thực hiện các cơ chế tuyển dụng nhân sự.
• sáng lập hội đồng tuyển dụng.
• Mô tả ngành những chức danh cần tuyển.
Tư vấn, tham mưu cho những chi nhánh/trưởng những bộ phận
Tư vấn cho phòng ban, chi nhánh trong công ty về công đoạn tuyển dụng, chỉ dẫn áp dụng những chế độ tuyển dụng của doanh nghiệp.
Kiểm soát
• Quản lý hồ sơ nhân viên.
• Kiểm soát việc công đoạn tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp.
3. Training
Chiến lược, chế độ
• đào tạo nội quy, quy chế cho nhân viên mới.
• hướng dẫn cách thức thực hiện việc, nghiệp vụ cho nhân viên mới về công tác trong phòng Nhân sự.
làm, phối hợp với các Ban, Khối/ Khu vực và các đơn vị thành viên
• xác định nhu cầu và nội dung chương trình đào tạo.
• Xây dựng kế họach đào tạo (1 lần/quý).
• sắp xếp nguồn lực (tài chánh, phòng ốc,…) để đào tạo nhân viên (đối với các chương trình đơn vị tự tổ chức Đào tạo).
• Tổ chức cho nhân viên đi đào tạo.
Tư vấn, tham mưu cho CBQL các đơn vị thành viên
Tham mưu cho Giám Đốc về các chương trình, dự án training trong công ty.
Kiểm soát
• Kiểm soát quy trình, những chương trình training trong công ty.
• đánh giá hiệu quả training.
Xem thêm Công ty là gì? Những đặc điểm của công ty khác với doanh nghiệp
4. Đánh giá thành tích CBNV
Chiến lược,chính sách
• Tổ chức đánh giá năng lực cán bộ công nhân viên.
• nhận định tinh thần làm việc cúa nhân viên.
• Tham gia xây dựng các chỉ tiêu thi đua định kỳ Theo kế hoạch hoặc đột xuất.
• nhận định nhân viên mới sau thời gian thử việc.
làm, phối hợp với các phòng ban/phân xưởng/chi nhánh
• Chấm công nhân viên.
• Xây dựng các biểu mẫu, quy trình đánh giá thành tích nhân viên.
• Xây dựng các chỉ tiêu đánh giá thành tích nhân viên.
• Đôn đốc cán bộ công nhân viên trong toàn doanh nghiệp làm tốt nhiệm vụ của bản thân.
• Triển khai áp dụng hệ thống thang bảng lương trong toàn công ty.
• thực hiện báo cá- thống kê lao động và tiền lương Theo quy định.
• Phối hợp với các phòng ban xây dựng và cập nhật điều chỉnh, bổ sung các chính sách chính sách, nội quy, quy chế phù hợp từng thời điểm, giai đoạn.
• Cấp phát thẻ BHXH, BHYT.
• Triển khai thực hiện những cơ chế chính sách của Nhà Nước liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhân viên.
• quan tâm tâm tư nguyện vọng của anh chị em trong công ty để có những giải pháp giải tỏa kịp thời các vướng mắt cho họ.
Tư vấn, tham mưu cho CBQL những đơn vị thành viên
• Tham mưu cho Giám Đốc về công đoạn nhận định thành tích nhân viên.
• chỉ dẫn những phòng ban cách thức triển khai làm quy trình đánh giá CBNV ở từng bộ phận.
Kiểm sát
• Kiểm soát biểu mẫu, việc làm đánh giá CBNV trong doanh nghiệp.
• Kiểm soát những chỉ tiêu nhận định thành tích nhân viên ở từng phòng ban.
5. Quản trị tiền lương – tiền thưởng và chính sách cơ chế, BHYT, BHXH
Chiến lược,chính sách
• Xây dựng và quản lý hệ thống thang bảng lương. làm công tác lập bảng chi trả lương định kỳ hàng tháng.
• ý kiến đề nghị và trực tiếp Soạn thảo, tham gia triển khai những văn bản hướng dẫn, thông báo…. Liên quan đến công tác quản lý lao động, tiền lương, chế độ cơ chế.
• Quản lý và chịu trách nhiệm về hồ sơ lương.
• đảm bảo việc làm thống nhất những quy định về tiền lương, thưởng do doanh nghiệp ban hành.
• Rà soát đề nghị và thực hiện việc nâng lương, nâng bậc cho người lao động Theo quy định (Theo dõi tiến độ, thông báo cho trưởng bộ phận,tiến hành các thủ tục cần thiết).
• Chịu trách nhiệm trong việc cập nhật, Theo dõi, kiểm tra và thực hiện công tác cơ chế cơ chế lao động trong toàn công ty.
• hoàn tất những hồ sơ, biểu mẫu để mua BHYT, BHXH hằng tháng cho nhân viên.
• thực hiện bảng đối chiếu qúy , nữa năm, 1 năm với cơ quan bảo hiểm về việc mua bảo hiểm.
• Tổ chức xây dựng và Hoàn thiện các các chế độ lương bổng, khen thưởng, phúc lợi, phụ cấp cho CBNV.
Tư vấn, tham mưu
• Tham mưu cho Giám đốc trong công tác khen thưởng cuối năm, tăng lương đột xuất cho CBCNV trong công ty.
• khuyến cáo với giám đốc việc chuyển tiền cho cơ quan bảo hiểm Theo chính sách.
• Giải đáp những thắc mắc về tiền lương, thưởng cho CBNV.
Kiểm soát
Kiểm soát việc chấm công và thực hiện thống nhất việc tính lương, chế độ phụ cấp, khen thưởng cho CBNV trong toàn doanh nghiệp.
Xem thêm Tổng giám đốc là gì? Nhiệm vụ và chức năng của tổng giám đốc
6. Xử lý liên kết lao động
Chiến lược,chính sách
• giải quyết tranh chấp lao động.
• Giám sát và lập biên bản các nhân viên vi phạm nội quy, quy chế công ty.
• khắc phục các hoàn cảnh nhân viên xin nghỉ việc.
• thiết đặt các chính sách về liên kết lao động trong toàn hệ thống.
• Xây dựng quy chế làm việc trong công ty, mối quan hệ giữa các phòng ban để các hoạt động trong doanh nghiệp được liên tục, ổn định.
thực hiện, phối hợp với những phòng ban phân xưởng/chi nhánh
• Thi hành kỷ luật (bồi thường, tạm đình chỉ công tác, buộc thôi việc…) các nhân viên vi phạm kỷ luật.
• Giải đáp các khiếu nại, khúc mắc của nhân viên.
• Tuyên truyền cho nhân viên về những quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động Theo quy định pháp luật hiện hành và của doanh nghiệp.
Tư vấn, tham mưu
Tham mưu cho Giám đốc trong công tác đề bạt, thuyên chuyển CBNV trong doanh nghiệp.
Kiểm soát
Giám sát việc thi hành kỷ luật nhân viên, hóa giải chế độ cho nhân viên xin nghỉ việc và việc làm các quy định, nội quy, quy chế trong doanh nghiệp.
7. Hành chánh
Chiến lược, chính sách
• Quản lý hồ sơ phương tiện: sổ kiểm định, giấy đăng ký xe, bảo hiểm vật chất, dân sự.
• Theo dõi thời hạn kiểm định, thời hạn trên giấy đăng ký xe thuê, bảo hiểm để thông báo.
• Mua sắm các trang thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm.
• Trực tiêp đi đóng những chi phí: điện nước, tiền thuê nhà, phân xưởng …
• Liên hệ (với Sở Kế hoạch – Đầu tư) thực hiện hồ sơ thay đổi pháp nhân, địa chỉ và giấy phép sáng lập chi nhánh, văn phòng đại diện. chắc rằng ngành được tiến hành tốc độ hơn, thỏa mãn nhu cầu của công ty.
• Trình ký những đề xuất, giấy tờ.
• thực hiện những công việc Theo sự chỉ đạo trực tiếp bằng văn bản của BGĐ.
làm, phối hợp với những phòng ban phân xưởng/chi nhánh
• Trang bị các thiết bị văn phòng cho những phòng. cung ứng những nhu cầu phát sinh, thay mới trang thiết bị hư hỏng hằng ngày; đồng thời tiến hành sữa chữa nhỏ các trang thiết bị tại những phòng. Lập bản khuyến cáo lên trên BGĐ còn nếu không thể tự giải quyết được.
• Đôn đốc các bộ phận có liên quan thực hiện việc kiểm định, gia hạn, thực hiện mới những giấy tờ trên đúng hạn.
• lập kế hoạch chi trả những chi phí phát sinh và cố định (điện, nước…) trình lên Ban Giám Đốc và gửi cho phòng Kế toán, tiến hành nhận tiền từng phần để thanh toán.
Tư vấn, tham mưu: Tham mưu cho Giám đốc trong việc mua sắm các trang thiết bị văn phòng, sửa chữa văn phòng làm việc.
Kiểm soát
• Kiểm soát những loại giấy tờ, chứng từ do phòng HC – NS ban hành.
• Kiểm soát việc sử dụng văn trang thiết bị, phương tiện thực hiện việc.
• Bảo quản các loại trang thiết bị trong văn phòng.
Xem thêm Hệ thống tài chính là gì? Những công việc chủ yếu của Hệ thống tài chính
8. Văn thư lưu trữ
Chiến lược,chính sách
• Quản lý các loại hồ sơ trong văn phòng.
• Tiếp nhận công văn đến và và- sổ công văn đến.
• Cho số các đưa ra quyết định.
• Và- sổ công văn đi.
• Soạn thảo và lưu các thông báo.
• Soạn thảo những loại văn bản trong phòng (danh sách nhân viên nhận trang phục, hợp đồng lao động…).
thực hiện, phối hợp với các phòng ban phân xưởng/chi nhánh
• Chuyển công văn đến về đúng bộ phận Theo địa chỉ.
• Chuyển những quyết định tới các bộ phận có liên quan.
• Chuyển công văn đi.
• Ban hành những thông báo.
• Cung cấp những loại văn bản cho nhân viên (đơn xin nghỉ phép, lệnh công tác…).
Tư vấn, tham mưu
Tư vấn cho các phàng ban cách thức tiếp nhận công văn đến và cách thức chuyển công văn đi.
Kiểm soát
• Kiểm soát việc cấp phát các loại vật dụng.
• Kiểm soát giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, tài liệu.
9. Vệ sinh – An toàn – Bảo hộ lao động
Chiến lược,chính sách
• Phối hợp với các trưởng bộ phận xây dựng kế hoạch kiểm tra để phát hiện các thành tố nguy hiểm (vượt quá giới hạn cho phép) cho môi trường lao động.
• Nghiên cứu việc tổ chức lao động và nghỉ ngơi hợp lý.
• Nghiên cứu những biện pháp đề phòng tình trạng mệt mỏi trong lao động, hạn chế ảnh hưởng của những nhân tố tác hại ngành nghiệp trong quá trình lao động. nhận định hiệu quả của các biện pháp đó.
• Tổ chức tuyển nhân viên mới.
• Quản lý, Theo dõi tình trạng sức khỏe CBNV và khám sức khẻ- định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh ngành nghiệp ở người lao động.
• Tổ chức giám định năng lực lao động khi nhân viên bị tai nạn lao động, mắc bệnh ngành nghiệp và các bệnh mãn tính khác.
làm, phối hợp với các phòng ban phân xưởng/chi nhánh
• Triển khai làm những quy định của pháp luật về công tác vệ sinh, an toàn, bảo hộ lao động.
• Phát hiện những thành tố ảnh hưởng đến môi trường lao động, chú ý đến các yếu tố chủ yếu.
• nhận định sự gây tổn hại, an toàn và nguy cơ.
• Triển khai những quy định về tiêu chuẩn vệ sinh, cơ chế vệ sinh, cơ chế BHLĐ.
• Phối hợp với phòng phòng ban/phân xưởng triển khai diễn tập PCCC trong đơn vị.
Tư vấn, tham mưu : Tham mưu cho Giám đốc và trực tiếp xây dựng và điều chỉnh, bổ sung những chính sách chính sách về việc chắc rằng những điều kiện về vệ sinh, an toàn, bảo hộ lao động.
Kiểm soát
Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác vệ sinh, an toàn, bảo hộ lao động.
10. Tham mưu
Tham mưu cho Giám đốc về chiến lược phát triển nguồn nhân lực và trong những chuyên môn sau: tuyển dụng , đào tạo, nhận định nhân viên, khen thưởng, kỷ luật và quan hệ lao động.
Xem thêm Những kinh nghiệm đọc bài phân tích báo cáo tài chính công ty hay nhất
11. Quản lý bộ phận
• Quản lý chỉ đạo và chịu trách nhiệm chung mọi mặt hoạt động của phòng hành chánh nhân sự.
• Quản lý chỉ đạo về nghiệp vụ chuyên môn công tác đối với những phòng ban/chi nhánh.
• Xây dựng những công đoạn, những biểu mẫu thống nhất dùng trong công tác quản lý nhân sự.
• Phân công công việc cho nhân viên trong phòng.
• Kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiến độ nghề của nhân viên trong phòng.
• Chấm công cho nhân viên trong phòng.
• Hội ý với nhân viên trong phòng để giải quyết những ngành đột xuất.
• Tổ chức xây dựng và Hoàn thiện những chính sách cơ chế , nội quy quy chế thực sự phù hợp từng lúc, giai đoạn từng hệ thống: quy định làm việc an toàn lao động và vệ sinh lao động, các chính sách chính sách đãi ngộ của doanh nghiệp, những quy định khen thưởng, kỷ luật… bảo đảm phù hợp môi trường VHDN và luật pháp VN.
• tạo dựng kế hoạch và dự trù ngân sách cho những hoạt động phát triển nguồn lực lượng lao động.
Như vậy, chức năng của phòng nhân sự trong công ty là không thể không có. Chính vì thế mà người thực hiện hành chính nhân sự nên cần được đào tạo thường xuyên để thay đối phương pháp quản trị nhân sự sao cho thực sự phù hợp với xu hướng chung của những công ty khác, giữ chân nhân tài ở thời điểm hiện tại.
Nguồn https://vnresource.vn