Chi phí đào tạo nhân viên là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều về chủ đề Chi phí đào tạo nhân viên. Trong bài viết này, sme.vn sẽ viết bài viết Chi phí đào tạo nhân viên như thế nào là hợp lí?
1. Chi phí đào tạo nhân viên được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN?
Trả lời: Chi phí đào tạo nhân viên làm việc tại DN được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN (nếu có đủ đầy hóa đơn chứng từ hợp pháp, chi trả qua ngân hàng nếu trên 20 triệu). Điều kiện được tính vào thuế TNDN là gì?
Cơ sở pháp lý: Theo Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC.
IAC Hà Nội trích nguyên văn quy định tại thông tư 96 như sau:
“1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 điều này, công ty được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ những điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, buôn bán của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu VND trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ chi trả không dùng tiền mặt…
2. những khoản chi không được trừ khi xác định nguồn thu chịu thuế bao gồm:
2.30. các khoản chi không tương ứng với doanh thu tính thuế, trừ các khoản chi sau:
– Khoản chi cho hoạt động giáo dục ngành nghề nghiệp và training công việc nghiệp cho người lao động bao gồm:
+ Chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, thiết bị dùng để hoạt động giáo dục nghề nghiệp, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học.
+ Chi phí đào tạo của công ty cho người lao động được tuyển dụng vào thực hiện việc tại doanh nghiệp.”
Như vậy, để đưa chi phí training nhân viên vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN thì hồ sơ cần phải có bao gồm:
- Hợp đồng lao động giữa người lao động được cử đi đào tạo và doanh nghiệp;
- đưa ra quyết định cử nhân viên tham gia đào tạo;
- Bản cam đoan nghĩa vụ sau khóa đào tạo;
- Hóa đơn, chứng từ thanh toán hợp pháp theo quy định pháp luật;
- Có quy định trong quy chế doanh nghiệp hoặc văn bản tương đương.
Xem thêm Hướng dẫn xây dựng kpi cho nhân viên kinh doanh chi tiết nhất
2. Chi phí training nhân viên có phải tính thuế TNCN không?
Trả lời: Chi phí training nhân viên không tính vào nguồn thu chịu thuế của nhân viên được cử đi học.
Cơ sở pháp lý: Thông tư số 111/2013/TT-BTC tại Điều 2, Khoản 2, Điểm đ quy định nguồn thu tính thuế TNCN
Cụ thể, quy định như sau:
“đ) các khoản tiện ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức:
…
đ.6) Đối với khoản chi trả hộ tiền đào tạo nâng cao trình độ, tay công việc cho người lao động phù hợp với công việc lĩnh vực, nghiệp vụ của người lao động hoặc theo kế hoạch của đơn vị sử dụng lao động thì không tính vào thu nhập của người lao động.”
Xem thêm Top những cách quản lý nhân sự hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Qua bài viết bên dưới chúng ta có thể thấy rằng, nếu có đầy đủ chứng từ theo quy định thì chi phí training nhân viên được tính vào chi phí thuế TNDN và không bị tính thuế TNCN cho người lao động. các độc giả thực sự có thể Tham khảo thêm Công văn số 5249/TCT-TNCN ngày 15/11/2017 của Tổng Cục thuế trả lời về vấn đề này.
Nguồn https://iachanoi.com