Thật phung phí nếu bạn cứ mải miết trong việc chạy quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mà chưa biết những khách hàng của mình là ai? Người nào sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua các sản phẩm của bạn. Bài đăng này sẽ chia sẻ chi tiết tới các bạn về Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Các xây dựng chân dung khách hàng chuẩn.
Mục Lục
Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu là cách xác định được rõ ràng chân dung nhóm khách hàng quan tâm và muốn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Khi xác định đúng đắn nhóm khách mục tiêu, hoặc phân khúc thị trường phù hợp, sản phẩm của bạn có thể được tiếp cận đúng đối tượng, việc sử dụng nguồn nhân công, tài chính sẽ hiệu quả hơn, gây ấn tượng tốt hơn bởi nó nhắm đúng đến nhóm khách hàng tiềm năng. Vậy làm như thế nào để nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn?

Trước tiên cần tìm ra mong muốn thực sự của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ của bạn, sau đó chăm chú vào giải quyết các khó khăn còn tồn đọng.
Kế tiếp là thống kê và tinh chỉnh lại nhóm khách hàng mục tiêu của mình thông qua việc giải đáp câu hỏi: Ai là những người mua hàng nhiều nhất cho tôi, bằng việc xác định các yếu tố:
- Họ bao nhiêu tuổi? Chiếm phần nhiều ở độ tuổi nào?
- Nam hay Nữ chiếm đa số?
- Họ sinh sống và làm việc ở đâu?
- Họ đã kết hôn hay chưa? Đối tượng nào chiếm số đông?
- Ssở trường của họ là gì?
- Họ có kỳ vọng gì khi tìm đến sản phẩm của bạn?
- Tại sao họ chọn bạn mà không phải đối thủ của bạn?
- …
Có bao nhiêu loại Chân dung khách hàng?
Có hai loại Chân dung khách hàng: Khách hàng mục tiêu và Khách hàng đối lập.
- Khách hàng mục tiêu: Đây sẽ là những hình ảnh khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp, là những người mà doanh nghiệp khao khát được tiếp cận;
- Khách hàng đối lập: Chỉ những người nằm ngoài mục tiêu bán sản phẩm của doanh nghiệp, và doanh nghiệp thường tránh giao tiếp đối tượng này.
Mẫu Chân dung khách hàng có thể được xây dựng bằng cách nghiên cứu, thăm dò và phỏng vấn. Nó thể hiện hình mẫu mục tiêu lý tưởng mà doanh nghiệp đang nhắm đến cho cả thời điểm hiện tại và cả khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Mục tiêu của việc xác định chân dung khách hàng
Bước xác định, xây dựng chân dung khách hàng cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Nó được ví như bản vẽ của kiến trúc sư, là một phần quan trọng để khai triển các kế hoạch về Marketing và bán hàng.
Khi mà bạn đã mô tả được chân dung khách hàng sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc về những nhu cầu của khách hàng, từ đó giúp khai triển các nội dung truyền thông, quảng cáo đánh đúng vào mục tiêu hạn chế phung phí.
>>> Hãy hiểu khách hàng của bạn là ai, họ cần gì và bạn có gì khách so sánh với các bên khác có cùng dịch vụ và sản phẩm như vậy. Để xây dựng cho bạn một tệp tin khách hàng, đối tượng mong muốn hướng mục tiêu đến., đem đến giá trị cao nhất, doanh thu tốt nhất
VD: Bạn không thể bán bộ sạc Samsung cho người dùng Iphone. Đồng hồ thông minh bạn không nên hướng mục tiêu tới đối tượng vùng cao. Sữa trẻ nhỏ bạn không thể hướng đến độ tuổi dưới 18.
Xem thêm: Cách viết lịch sử hình thành công ty thu hút khách hàng
Các xây dựng chân dung khách hàng chuẩn

Lấy thông tin nhân khẩu học của khách hàng
Thu thập các thông tin liên quan đến “Nhân khẩu học” của khách hàng (Tuổi tác, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp,…) để có thể dễ dàng hình dung và nhận biết được đối tượng mục tiêu. Có nhiều cách để doanh nghiệp tìm hiểu thông tin nhân khẩu học, có thể là thông qua điện thoại, phỏng vấn trực tiếp hoặc qua các cuộc khảo sát trực tuyến.
Phân tích và tìm hiểu động lực của khách hàng qua dữ liệu đã thu thập
Hãy đặt câu hỏi “Tại sao” cho các thông tin đã có, sau đấy trả lời câu hỏi này để tìm được động lực của khách hàng mục tiêu. Nếu khách hàng có xu hướng hoạt động về đêm, thì tại sao họ lại làm như vậy? Điều gì khiến họ làm như vậy? Sau khi nắm bắt được động lực đấy, có thể đơn giản tiếp cận và thuyết phục khách hàng với phương án thích hợp.
Giúp bộ phận bán hàng soạn “kịch bản” để trao đổi với khách hàng tiềm năng
Từ dữ liệu thu được, bạn hoàn toàn có thể soạn ra được một bản minh hoạ về khách hàng mục tiêu (họ là ai, họ muốn gì và họ đang gặp vấn đề gì) để bộ phận kinh doanh dễ thuyết phục hơn. Bên cạnh đó, cũng có thể dự báo trước những khả năng mà khách hàng sẽ từ chối dịch vụ/ sản phẩm, để người bán chuẩn bị phương án đối phó phù hợp.
Phát triển các thông điệp phù hợp với khách hàng
Để bảo đảm sự thống nhất khi tiếp cận giữa doanh nghiệp và khách hàng, bạn cần xác định được phương thức giao tiếp và tư vấn thật phù hợp với tính cách của khách hàng.
Hãy đặt tên cho các bản chân dung khách hàng và quyết định thông điệp, phong cách tiếp cận cho từng mẫu, sau đó phổ biến cho mọi người doanh nghiệp để dám chắc là toàn bộ mọi người sẽ nắm rõ và hiểu được cách trò chuyện tương thích theo từng mục tiêu.
Xem thêm: 10 bí quyết thu hút khách hàng đến cửa hàng thường xuyên
Vì sao cần phải tạo chân dung khách hàng mục tiêu?

Nhiều doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn với câu hỏi: “Tại sao doanh nghiệp cần xác định chân dung khách hàng” và chưa nắm được tầm quan trọng của chúng. Bên dưới đây chính là những lợi ích của việc làm này mà bạn phải cần ghi nhớ.
Hiểu rõ hơn về khách hàng
Hầu hết các doanh nghiệp vào thời điểm hiện tại đều chưa thực sự hiểu khách hàng. Họ luôn nghĩ rằng mình đã hiểu khách hàng muốn gì và cần gì. Ttuy nhiên, đó lại chỉ là những phỏng đoán được công bố. Vậy nên bạn cần tìm hiểu kĩ lưỡng về chân dung khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Khi đã có một hồ sơ đầy đủ về khách hàng lý tưởng của mình, bạn có thể có nhiều năng lực được thấu hiểu. Và khách hàng tiềm năng cũng cảm thấy bạn thực sự hiểu và mong muốn trợ giúp.
Kích hoạt chiến lược tiếp thị trực tiếp
Việc giao tiếp đúng khách hàng tiềm năng sẽ giúp đội ngũ marketing thay đổi nội dung tiếp thị. Từ đó tạo ra thông điệp hấp dẫn nhất đến nhóm khách hàng của mình. thêm nữa, cách giao tiếp này nhằm mục tiêu trao đổi thông tin chi tiết giữa nhân viên kinh doanh và nhà tiếp thị. Tạo cơ hội thuận lợi cho việc trải nghiệm khách hàng, kích hoạt khách hàng dọc theo kênh kinh doanh để chuyển đổi thành khách hàng rất nhanh.
Xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả
Có thể thấy, phân tích chân dung khách hàng mục tiêu là một trong những nhân tố chủ lực trong các kế hoạch marketing. Nó giúp doanh nghiệp nắm được nhu cầu thực sự của khách hàng là gì. Từ đó giúp cho việc phân khúc công chúng để thương hiệu hướng đến các nỗ lực. Đồng thời tiếp thị đến những người có năng lực trở thành khách hàng thực sự.
Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Khi doanh nghiệp đã nắm được chân dung khách hàng mục tiêu thì sẽ đơn giản mang lại cho họ những thông điệp, những thông tin hữu ích tới khách hàng. Nhờ đấy khách hàng sẽ phát sinh nhu cầu, quan tâm đến việc mua hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi sản phẩm nhanh chóng.
Xem thêm: Cách giải quyết xung đột giữa team Sales và Marketing về chất lượng data khách hàng
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Các xây dựng chân dung khách hàng chuẩn. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (zozo.vn, eqvn.net, brandsvietnam.com, govi.vn)