Việc dùng celeb trong marketing đã trở thành một chiến lược quan trọng để xây dựng và nâng cao thương hiệu, thu hút sự chú ý từ công chúng và tạo đột phá trong tiếp cận khách hàng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn Celeb là viết tắt của gì? Định nghĩa một Celeb như thế nào? Cùng tham khảo nhé!
Mục Lục
Celeb là viết tắt của gì?
Celeb thực ra là từ rút gọn của từ tiếng anh Celebrity, có nghĩa là “người nổi tiếng”. Vậy có lẽ rằng bạn cũng phần nào đoán được chiến dịch truyền thông với Celeb trong marketing là gì phải không nào! Trong marketing, các chiến dịch truyền thông với Celeb được hiểu là các hoạt động quảng bá, tiếp thị có sự cộng tác của những người nổi tiếng.
Những Celeb đều là những người được một số lượng người biết tới đông đảo, thường là ca sĩ, diễn viên, vận khích lệ nổi tiếng… Celeb có thể là những nhân vật nổi tiếng trong nước như ca sĩ Ca Sỹ Sơn Tùng MTP, ca sĩ Mỹ Linh, ca sĩ Hà Anh Tuấn… Với sự phát triển của truyền thông như hiện nay thì việc hợp tác với nhiều Celeb nước ngoài cũng chẳng phải là hiếm. Có rất nhiều cái tên Celeb nước ngoài được biết đến rộng rãi tại Việt Nam với lượng người hâm mộ thậm chí còn đông đảo hơn các Celeb trong nước. Tiêu biểu chúng ta có thể nói đến như Selena Gomez, Justin bieber, nhóm nhạc Black Pink…
Những đặc điểm của celeb
Sự nổi tiếng
Bước đầu tiên và quan trọng nhất khi nói đến celeb chính là sự nổi tiếng. Họ được biết đến rộng lớn bởi công chúng, có hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới. Sự nổi tiếng của họ được biết đến từ việc họ có một tài năng đặc biệt hoặc một đặc điểm nào đấy thu hút sự chú ý của công chúng.
Phong cách sống
Celeb thường có một phong cách sống hơn thế nữa, thích hợp với hình ảnh của mình và để tạo dựng thương hiệu cá nhân. Họ có thể đầu tư thể thể hình, ăn uống và chăm sóc sức khỏe đáng chú ý, hay làm các hoạt động giải trí, như đi chơi, mua sắm, tham gia các sự kiện lớn, để tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng và thu hút sự chú ý của công chúng.
Hình ảnh và thương hiệu cá nhân
Celeb thường có một hình ảnh và thương hiệu cá nhân được xây dựng 1 cách cẩn trọng và có chiến lược. Họ đầu tư nhiều tiền của và thời gian để xây dựng một hình ảnh và thương hiệu cá nhân đặc trưng. Những thương hiệu cá nhân này thường được dùng để truyền bá cho sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động mà họ tham gia.
Tầm ảnh hưởng
Celeb có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng và xã hội. Họ có thể truyền tải thông điệp và ảnh hưởng đến hành vi, thái độ, và quan điểm của người hâm mộ của mình. việc này có thể ảnh hưởng đến đời sống của các fan, từ cách ăn mặc đến lối sống và thái độ.
Lý do mà doanh nghiệp nên sử dụng Celeb trong Marketing
Tăng tính biết được thương hiệu
Celeb thường sẽ có số lượng lớn người hâm mộ. Khi dùng celeb sẽ tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm. Vì khi sử dụng hình ảnh, cũng như độ nổi tiếng của họ để truyền bá sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp truyền bá sản phẩm, dịch vụ 1 cách rộng rãi đến người hâm mộ của họ và người tiêu sử dụng.
Khi một Celeb xuất hiện trong quảng cáo cho một sản phẩm, thương hiệu hoặc một chiến dịch marketing. Họ sẽ góp phần giúp cho sản phẩm hoặc chiến dịch đó một sức hút hơn thế nữa. Ggiúp cho sản phẩm dịch vụ của chính bạn hấp dẫn được sự chú ý của người tiêu sử dụng.
Tạo sự uy tín và sự tin tưởng của khách hàng
Việc người nổi tiếng quảng bá cho sản phẩm sẽ làm tăng uy tín và tạo độ tin tưởng cho doanh nghiệp. Các Celeb thường được công chúng tín nhiệm, đánh giá cao về tài năng, sự chuyên nghiệp. Vì thế khi họ đại diện cho một sản phẩm hay thương hiệu nào. Cũng sẽ tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm khi trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.
Mặc dù vậy việc chọn Celeb để tạo sự uy tín và niềm tin cho khách hàng cũng cực kì quan trọng. Vì khi chọn một Celeb có uy tín và mức phủ rộng cao sẽ làm tăng vị thế của công ty trong lòng khách hàng. Ngược lại, nếu chọn sai những Celeb không có nhận xét cao sẽ làm cho việc truyền bá sản phẩm không mang lại hiệu quả.
Tăng cường khả năng chú ý
Sử dụng Celeb còn đem lại một trong những ích lợi mấu chốt là khả năng tạo sự lưu ý từ phía công chúng. Những ngôi sao hay được theo dõi và quan tâm rất nhiều bởi fan hâm mộ và công chúng.
Sự xuất hiện của họ trong các chiến dịch marketing và quảng cáo có thể thu hút sự quan tâm lớn, gây ra sự tò mò và tương tác tích cực từ phía khách hàng. Việc có một ngôi sao nổi tiếng tham gia trong chiến dịch marketing giúp thương hiệu nổi bật và xây dựng sự kết nối mạnh mẽ với người có khả năng mua hàng.
Cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác
Việc kết hợp Celeb trong lĩnh vực marketing cũng mở ra cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ và tận dụng các thời cơ hợp tác mới. thông thường thì những người nổi tiếng đã xây dựng một mạng lưới quan hệ rộng rãi và có kết nối trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
Tiếp cận khách hàng mới
Celeb có năng lực tạo sự chú ý và truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng và lan rộng. Khi họ liên kết với một sản phẩm hoặc thương hiệu, họ có thể làm ra sự ảnh hưởng và thuyết phục khách hàng 1 cách hiệu quả.
Sự kết nối với người nổi tiếng giúp thương hiệu nổi bật và độc đáo, từ đây xây dựng niềm tin và thu hút sự chú ý từ khách hàng. Họ cũng có năng lực mở ra thời cơ tiếp cận các đối tượng khách hàng mới mà trước đây có thể khó giao tiếp.
So sánh việc dùng Celeb và Social Influencer trong marketing
Cả celeb và social influencer đều có sự liên quan trong marketing, nhưng mà có một số lợi thế cạnh tranh cần thiết giữa hai khái niệm này. Celeb thường là những ngôi sao nổi tiếng và có sự xác nhận rộng rãi từ công chúng, trong khi social influencer thường có sự ảnh hưởng sâu sắc đối với một nhóm người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.
Celeb thường có sự nổi tiếng và độc quyền, trong khi social influencer có sự tương tác và gần gũi với người theo dõi. Celeb hay được sử dụng để xây dựng và nâng cao thương hiệu, trong khi social influencer hay được dùng để tạo sự tương tác và tạo dựng lòng tin từ khách hàng.
Xem thêm: Trắc nghiệm Enneagram là gì? Enneagram có hoạt động không?
Cách lựa chọn Celeb phù hợp với chiến lược truyền thông
Các nhà tiếp thị sử dụng từ được viết tắt FRED để nhận xét Ưu điểm và nhược điểm của các chiến dịch Marketing tiềm năng. Các công cụ tương tự được sử dụng để nhận định sự phù hợp của một celeb. đây là cách nó làm việc.
- Sự thân thuộc (Familiarity) – Một người nổi tiếng càng quen thuộc với khách hàng, quảng cáo của họ sẽ càng có cảm tình. Những celeb ít được biết tới chỉ được sử dụng để tiếp thị các sản phẩm cụ thể trong ngách của họ.
- Mức độ liên quan (Relevance) – Các Marketer cố gắng tạo ra sự phù hợp nhất giữa một sản phẩm và celeb được chọn. Người nổi tiếng được chọn phải được nhìn nhận trong mắt công chúng vì có liên quan đến sản phẩm mà họ xác nhận. Liên kết càng lớn thì càng có nhiều khách hàng tín nhiệm vào thông điệp được truyền tải.
- Lòng tin (Esteem) – ngôi sao càng có nhiều lòng tin thì sự tin tưởng đấy sẽ được chuyển sang sản phẩm mà họ đang đại diện. Celebrity Marketing là liên kết danh tiếng của một người nổi tiếng với một sản phẩm. Danh tiếng của họ càng tốt thì sản phẩm càng dễ giao tiếp người sử dụng.
- Sự khác biệt (Differentiation) – Thị trường quảng cáo rất khốc liệt và rất khó để phân biệt các sản phẩm tương tự với nhau. Các nhà quảng cáo luôn cố gắng tìm được một thông điệp hoặc một hình ảnh độc đáo. Hợp tác với một Celeb có tính khác biệt cao có thể là một cách tuyệt vời để nổi bật giữa đám đông.
Ai có thể trở thành Celeb
Bất kỳ ai, hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể trở thành một Celeb. Nhưng hành trình đó không đơn giản và cần cần có sự kiên trì. Celeb là người có những hoạt động nổi bật cả về tài năng lẫn khối tài sản sở hữu, cũng giống như phải tạo được ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Ngoài lĩnh vực nghệ thuật, thì trong các lĩnh vực khác như bán hàng, chúng ta có thể bắt gặp những câu chuyện truyền cảm hứng từ những Celeb là người kinh doanh hay công ty start-up.
Được và mất khi trở thành Celeb
Khi đã trở thành người nổi tiếng, được nhiều người yêu mến, giá trị của Celeb càng cao. Từ đấy, thời cơ kiếm tiền sẽ ngày càng nhiều, mức thu nhập tỉ lệ thuận với độ nổi tiếng của Celeb. Chỉ cần sự xuất hiện của Celeb trong vài phút hoặc sản phẩm được xuất hiện cùng Celeb cũng có thể kiếm được vài chục đến vài trăm triệu. lúc đó, mọi hành động của Celeb sẽ được quan tâm nhiều hơn từ khán giả và báo chí.
Bên cạnh đấy, khi đã trở thành người của công chúng, người khác biệt thì bạn không thể làm những điều bình thường như bao người. Không còn sự tự do là điều chắc chắn. Họ phải luôn giữ hình tượng, hình ảnh đẹp trước mặt mọi người và ống kính của cánh nhà báo. Từng động thái nhỏ, những yếu tố bình thường của Celeb cũng trở thành chủ đề bàn tán. Và chỉ cần một sơ suất nhỏ, không nhận được sự hài lòng của khán giả thì sự nghiệp có thể bị sụp đổ.
Xem thêm: Suy thoái là gì? Nguyên nhần dẫn đến suy thoái là gì?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Celeb là viết tắt của gì? Định nghĩa một Celeb như thế nào? Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hocvien.haravan.com, careerbuilder.vn, appnet.com.vn, accesstrade.vn)