Content Marketing chính là thứ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng, tăng lượng truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi… nên nó là thứ rất quan trọng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả mong muốn, content phải thu hút. Vậy cách viết content thu hút là gì? Cùng tìm hiểu với bài viết này nhé
Mục Lục
Vì sao cần viết bài thu hút?
Để một nhãn hàng có thể tồn tại và tăng trưởng được, phần đông là nhờ vào quan hệ của shop với người mua hàng. Khi công ty có thể ăn nói tốt với người dùng thì đây là lúc công ty gặt hái được nhiều lợi nhuận. Và cách để bạn có thể trò chuyện với người mua chính là nhờ một bài viết chất lượng.
Khi có một bài content thu hút, bạn có thể:
Thu hút sự quan tâm của người xem. hiện nay có vô số các nội dung bài viết bán hàng được các doanh nghiệp đưa ra trong cộng đồng người sử dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực content marketing trực tuyến. Với thực trạng này, nếu nội dung của bạn không có gì đáng chú ý, không cuốn hút thì chẳng ai bỏ thời gian để tìm hiểu coi đây chính là cái gì. Trong số hàng ngàn hoặc thậm chí hàng chục nghìn bài viết được đăng tải mỗi ngày, bài viết của chúng ta phải thực sự thu hút thì mới chiếm được sự lưu ý từ người xem.
Tiếp cận được những người mua hàng mới. Với mức độ lan truyền thông tin nhanh chóng mặt như vào thời điểm hiện tại, nếu bạn làm tốt thông tin, thì một truyền mười, mười truyền một trăm, trăm truyền hàng ngàn thì hàng hóa của chúng ta chắc chắn sẽ được biết đến rộng rãi.
Bán được nhiều sản phẩm hơn. Khi khách hàng để ý tới những thông điệp mà bạn truyền tải, nếu ổn với nhu cầu của họ thì họ chuẩn bị và sẵn sàng mua sản phẩm đấy hoặc giới thiệu chúng đến với những người bạn và người thân. Còn nếu như bạn không biết cách viết content thu hút người mua hàng cho hàng hóa, dù sản phẩm của chúng ta có tốt đến đâu đi chăng nữa thì chẳng thể thu hút sự chú ý của người xem, dẫn đến chẳng ai biết tới hàng hóa của bạn.
Nhiều bạn content intern vẫn hay hỏi ra sao là content hay và cách để biến thành một cây bút chạm đến khách hàng. Thắc mắc này có thể được giải đáp rằng “Hãy đơn giản hoá tất cả và làm mọi công thức thông minh để đi đến việc làm sao cho khách hàng hiểu rằng họ đang đọc một content dành cho mình”.
Content hay sẽ tạo ra hiệu quả về doanh số cho doanh nghiệp.
Cách nổi bật bằng tiêu đề
Để có phần trăm nhấp tốt phụ thuộc nhiều vào cách viết tiêu đề, nhiều hơn bất cứ điều gì khác. Không thể nói quá tầm quan trọng của nó. tất cả con người đều bị đánh giá ngay lập tức và bạn rất dễ bị bỏ qua trong cuộc chơi khốc liệt với tiêu đề trong thời đại số ngày nay bởi:
Một người thông thường nhìn thấy hơn 1.300 tiêu đề mỗi ngày và họ bỏ qua 99,7% trong số đó.
Vì vậy việc tạo ra một tiêu đề hấp dẫn cực kì thiết yếu với người viết, dù bạn là một biên tập viên hay blogger khi mà bạn tạo ra một Content việc bạn quan tâm là làm cách nào để bài content của mình nổi bật được đối tượng mục tiêu độc giả tốt nhất.
Để thực hiện được điều đó trên hết bạn nên suy nghĩ về Content của mình sẽ trao cho độc giả của chúng ta phải là thứ thực sự có ích, nếu không có vấn đề này thì tiêu đề có hấp dẫn đến mấy khi mà bạn đưa được người đọc đến trang rồi chắc chắn sẽ không giữ chân được người mua hàng, và lần sau nhìn thấy những bài viết của chúng ta họ sẽ bỏ qua. Vậy hãy viết cho bạn đọc mang lại những cái mà độc giả thực sự ước muốn thực hiện được điều này bạn phải nghiên cứu và tham khảo đối tượng độc giả của mình thực sự muốn gì.
Gợi ý cách viết tiêu đề tốt cho Content:
Khởi đầu với 1 lời hứa, cung cấp lợi ích cho người đọc
Chạm vào cảm xúc: Thêm động từ hoặc tính từ thú vị
Kích thích gây tò mò, thu hút: Bắt đầu bằng câu hỏi
Tác động tới suy nghĩ của người đọc: Nêu một ý kiến gây tranh cãi
Tập trung vào 1 điểm đau của độc giả
Tạo sự hấp dẫn
Cách viết content thu hút:
Để viết content thu hút cần có những công việc sau
Nghiên cứu trước khi viết
Thật khó để tìm ra một đề tài chưa được ai đề cập đến, đặc biệt là trong một lĩnh vực nhiều loại, giàu thông tin như marketing. Bạn buộc phải thu hẹp và bao gồm các chủ đề không nên nhận nhiều mong muốn thực tế từ các writer khác. Bất cứ khi nào bạn có một ý tưởng về đề tài nào đấy, hãy xem xét chặt chẽ coi nội dung nào đã được đề cập.
Có hàng tấn nội dung chất lượng cao đã được viết? nếu như vậy, viết về đề tài đó có thể là một sự chọn lựa không tốt. Đã có người viết về chủ đề đó, tuy nhiên thông tin của chúng lại sơ sài, hoặc đã lỗi thời? Đây có khả năng là những thời cơ tốt.
Có sẵn một vài chỉ dẫn tuyệt vời, tuy nhiên không có nhiều cạnh tranh? Chúng ta có thể lôi kéo người coi một cách đơn giản bằng việc tiếp xúc chủ đề từ góc độ khác.
Nếu như thông tin hiện tại đã rất sâu sắc, hãy nói khái quát về nó. Nếu như nội dung hiện tại chỉ nói khái quát, hãy đi chuyên sâu vào vấn đề. Cố gắng suy nghĩ khác mọi người và tiếp xúc chủ đề của chúng ta từ một khái niệm mới mẻ.
Hãy định vị rõ khách hàng của mình là ai
Điều cốt yếu trên hết khi viết một bài viết đó là bạn cần giải đáp câu hỏi là mình viết cho ai?
Và để giải đáp cho câu hỏi đó thì bạn cần vẽ ra chân dung khách hàng càng rõ bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu, như tuổi tác, nghề nghiệp, hôn nhân gia đình, chức vụ, sở thích, lối sống, hành vi, đồ sử dụng, trường hợp sống,… Họ đang có vấn đề gì, có những ước muốn, mong muốn, khao khát gì trong cuộc sống, ở hiện tại và tương lai.
Ví dụ:
Bạn đang bán mỹ phẩm, bạn cũng biết là thị trường mỹ phẩm phong phú các phân khúc. Giả sử sản phẩm bạn là một sản phẩm cao cấp nên đối tượng khách hàng bạn nhắm đến không thể là những bạn sinh viên học sinh hay là mấy em “xì tin” được. Mà lúc này bạn nên nhắm đến đối tượng là nhân sự văn phòng độ tuổi từ 25 đến 50 tuổi. Ở độ tuổi này, họ đã đi làm nên muốn trở nên xinh đẹp hơn từ trong ra ngoài và từ trên xuống dưới, nói tóm lại là mong muốn đẹp toàn diện đó. Và mong muốn khỏe mạnh để thoải mái hơn, sống động hơn trong mắt cộng sự, người mua hàng, đối tác… nói chốt lại là ước muốn đẹp trong mắt mọi người luôn đấy.
Dùng kêu gọi hành động Call-to-action
Bên cạnh việc tăng trưởng thông tin truyền thông marketing trang Facebook đầy đủ và súc tích thì việc quan trọng cần làm dùng từ kêu gọi hành động. Những cụm động từ này có công dụng kích thích, thôi thúc công việc mua hàng từ đối tượng tiếp xúc. Thông dụng nhất các từ kêu gọi hành động hay được đặt ở cuối bài, vì thế bạn buộc phải cẩn thận viết thông tin cho đoạn kết bằng những từ ngữ chọn lọc, quyết liệt và có tính lôi cuốn nhất.
Cách viết content thu hút trên social media
So với content của các trang mạng xã hội như trang Facebook, kênh instagram bạn phải cần tạo ra nội dung ngắn gọn, chứa nhiều nội dung cần thiết. Trước khi bắt tay vào viết bất cứ bài nào, bạn phải cần nắm rõ ràng người mua hàng mục tiêu của mình trước tiên.
Đối với các nội dung này, bạn nên áp dụng các công cụ giúp đỡ của trang Facebook (Audience Insights) để nắm rõ ràng, khoanh vùng nhóm đối tượng mục tiêu nhanh chóng và mượt hơn. Sau khi đã nắm rõ ràng được đối tượng người mua hàng kết quả trước mắt, hãy quay lại với việc tạo ra thông tin.
Bạn cần phải giải đáp câu hỏi: “Sản phẩm này mang đến cho khách hàng lợi ích gì?” Để tạo ra content hay, bạn cần phải luôn hướng đến người mua hàng. Các phương án phải được lồng ghép vào bài content để khách hàng tìm được công dụng và điểm nổi trội của sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Như đã nói ở trên, content trang Facebook cần phải ngắn gọn (số ít thì có thể dài nhưng không nhiều hoàn cảnh như vậy). Kèm theo đó bạn cần dùng các hình ảnh, clip lôi cuốn người mua hàng.
Một vài tips dùng khi viết content cho Facebook và các mạng xã hội online khác như sau:
Giật title để nổi bật khách hàng – hãy viết câu đề tài thật hay và thu hút
Chèn thêm hangtag và kêu gọi hành động (chèn các nút call-to-action vào bài viết)
Thêm thông tin liên lạc của doanh nghiệp
tham khảo các công thức viết bài như Checklist, AIDA và PAS.
Cách viết Content SEO hay
Một vướng mắc thường hay được thắc mắc: viết bài chuẩn seo là như thế nào? trước tiên chúng ta phải có phải biết: SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa Website nhằm cạnh tranh thứ hạng keyword trên các trang chứa kết quả công cụ tìm kiếm, từ đấy tăng traffic Web và chất lượng traffic.
Viết content SEO sẽ tạo điều kiện cho Web có thứ hạng cao hơn.Ngoài kiến thức nền tảng về SEO, những tiêu chí mà công ty cần phải thuyết phục khi viết content SEO là:
Hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ
Văn phong ổn
Nội dung cụ thể, chuẩn xác
Bảo đảm các yếu tố SEO: quy định về Title, heading 1, H2, Meta Description, keyword…
Cách viết Content email truyền thông hay
Email truyền thông là một phần bắt buộc phải làm trong lúc truyền bá hàng hóa, dịch vụ (đặc biệt là các công ty bán hàng mặt hàng tiêu dùng, kỹ thuật số,..). Vậy viết content email truyền thông ra sao để đạt được hiệu quả tốt nhất? Có 3 nguyên tắc chính bạn phải cần tuân thủ đấy là:
Ngắn gọn Hãy viết tiêu đề với độ dài dưới 50 ký tự. Theo một nghiên cứu, những mail có tiêu đề dưới 50 ký tự sẽ có phần trăm mở cao hơn các mail khác đến 12,5%.
cụ thể, đi vào trọng điểm Tránh viết tiêu đề tối nghĩa hoặc không rõ ý. Luôn đưa thông điệp sản phẩm và dịch vụ đi vào trọng tâm, đừng lan man.
Tránh dùng các từ spam Các từ ngữ mang tính chất ads như: miễn phí, ads,.. Sẽ rất dễ bị đánh spam.
Cá nhân hóa Hãy luôn sử dụng danh xưng bạn thay vì các bạn. dễ dàng email là để trò chuyện với khách hàng theo dạng đối thoại 1-1 sẽ phát huy tác dụng tốt nhất.
Ngoài những nguyên tắc đấy, bạn buộc phải chú trọng vào tiêu đề email. Tiêu đề cần phải lôi cuốn để có thể lôi kéo người sử dụng đọc mail.
Bạn có thể đọc thêm các dạng tiêu đề thường được dùng và cho ra kết quả khả quan nhất dưới đây:
Tiêu đề mang tính cấp bách, tạo tâm lý lo lắng bỏ lỡ
Tạo sự tò mò
Tạo tính vui nhộn trong tiêu đề
đẩy mạnh yếu tố cuốn hút
Kích thích nhu cầu của đọc giả
Ngắn gọn xúc tích
Đặt tiêu đề mang tính giải pháp
Đặt theo hướng remarketing
Nhấn mạnh yếu tố tính cá nhân
Đặt theo lối đơn giản, đi thẳng vào vướng mắc
Cách viết Content Landing Page, sale Page hay
Content landing page, bán hàng page là phần vô cùng quan trọng trong kinh doanh, nhiệm vụ của đây chính là chuyển đổi người truy cập thành khách hàng. Để viết ra thông tin bao gồm cả việc thu hút người dùng và chuẩn SEO là một việc rất khó khăn.
Bạn vừa phải tuân thủ quy tắc viết SEO, lại phải thay đổi câu từ sao cho tự nhiên, không gượng gạo để nổi bật người dùng mua hàng. những điều khó khăn cần chú ý khi viết content Landing Page, sale page chuẩn seo mà bạn cần biết là:
Từ khoá: Hãy chọn lựa các từ khoá dài và tạo nhiều biến thể, mật độ rơi vào khoảng từ 3-4% nội dung bài.
Độ dài vừa đủ: Tuỳ thuộc vào sản phẩm và dịch vụ, hãy chọn độ dài phù hợp nhé, hầu hết sẽ nằm trong khoảng dưới 1000 chữ cho phần landing page này
sử dụng thẻ Heading ngắn gọn, cụ thể
Khả năng hiển thị trên thiết bị di động: Hãy bảo đảm trang landing, trang sale dễ dàng sử dụng với điện thoại di động nhé
Sử dụng hình ảnh, video để content sinh động hơn.
Một số mẹo giúp bạn viết content thu hút hơn
Dưới đây là các tips để content của bạn luôn hay ở bất kỳ nền tảng nào
Cách viết Content hay: Súc tích ngắn gọn và Tạo sự tò mò
Đừng mang lại quá đa dạng thông tin ngay từ khi bắt đầu cho người mua hàng, dịch vụ của chúng ta.
Thay vì vậy, thông qua chủ đề thông tin quảng cáo của mình và tiêu đề sẽ giới thiệu về thương hiệu cho hàng hóa của mình, khi đó khách hàng mục tiêu cần lựa chọn, liên hệ để được tư vấn về sản phẩm hoặc giải pháp. Hãy cung cấp những gì thiết yếu để có được content trang Facebook nổi bật.
Câu hỏi luôn là một khởi đầu tốt cho một cuộc tương tác nói chuyện hoặc tác động qua lại trong bài content mới cho content.
Ngoài ra, khi bạn đăng một bài content mới, thay vì nói ra tiêu đề bình thường, bạn có thể đặt vướng mắc cần giải pháp.
Sử dụng những vấn đề quan trọng nổi bật được cảm giác đến người mua hàng của mình tại tiêu đề sẽ là một trong những cách đăng bài quảng cáo trên Facebook rất hiệu quả.
Một trong những cách viết content thu hút là tạo sự tò mò. Đây chính là trình kích hoạt bắt đầu hành trình kinh doanh (phễu bán hàng) của người có khả năng mua hàng lưu tâm trung bình.
Khi họ thân thuộc với thương hiệu và thông tin của chúng ta, khi họ biết bạn mang lại lợi ích cho họ, họ sẽ háo hức ưu tiên nhấp vào liên kết của bạn, xây dựng thông tin ngắn gọn và sử dụng các hashtags dễ tiếp cận trong các bài viết là một trong những cách viết content thu hút.
Dùng từ khóa liên quan để viết các tiêu đề gây tò mò có thể sẽ khiến bất kỳ đối tượng lành mạnh nào “đánh dấu” và tương tác.
Dùng hình ảnh trực quan và chăm chú vào các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng
Khi bạn lướt news feed về các nội dung bài viết mới, bình thường mắt của chúng ta sẽ chú ý đến hình ảnh đi kèm văn bản có thông tin bắt mắt.
Nội dung quảng cáo hay và đạt kết quả cao nhất thường đi kèm với hình ảnh đáng chú ý không chỉ giúp cho bạn thu hút nhiều sự lưu ý mà còn giúp cho bạn truyền tải thông điệp của mình mượt hơn đến những khách hàng có nhu cầu với những gì bạn cung cấp về sản phẩm và dịch vụ.
Những nhãn hiệu lớn mạnh đều tập trung vào những mối quan hệ khắng khít với người sử dụng của họ. VD như Nike, Zara, Apple,…
Với những ai ưa chuộng những ai ưa chuộng các nhãn hàng này họ sẽ trở thành một khách hàng trung thành và có công dụng như lời kêu gọi cho những người xung quanh biết về chúng.
Các mối quan hệ bạn tạo ra càng bền chặt, tập trung vào khách hàng tiềm năng của bạn càng muốn tác động qua lại trực tiếp với bạn sau một khoảng thời gian.
Khi đó, bạn cần phải thực hiện sự tác động qua lại riêng với khách hàng tiềm năng của mình bằng các cách viết content trang Facebook hiệu quả sẽ giúp cho quá trình bán hàng của bạn xảy ra tốt hơn.
Mục tiêu cuối cùng của bạn là target đối tượng thành công và retargeting tệp đối tượng mục tiêu người mua hàng của chúng ta để đi đến kêu gọi hành động mua hàng hóa.
Sau đó là một vài điều bạn buộc phải thực hiện để trau dồi cách viết content thu hút giúp cho bạn đẩy mạnh, kêu gọi hành động (call to action) của group người có khả năng mua hàng này.
Cung cấp nhiều thành quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh của chúng ta
Để thực sự giành được sự tôn trọng của khách hàng, những gì bạn trao cho họ về lợi ích sản phẩm/dịch vụ phải nhiều hơn những gì họ nhận được từ đối thủ cạnh tranh của chúng ta.
Bắt đầu nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn và đưa ra danh sách chi tiết các điểm mạnh và điểm yếu mà bạn nhận ra bằng cách nghiên cứu nội dung của họ.
Sau đó xác định đối tượng, giải pháp, vấn đề quan trọng và nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Ví dụ, một nhân viên văn phòng có thu nhập phù hợp định, có địa chỉ công ty gần trung tâm của chúng ta, đang có nhu cầu cần nâng cao kỹ năng tiếng Anh của chính mình, tuy nhiên linh hoạt trong thời gian học. Vì vậy, bạn cần phải thực hiện định hướng những vấn đề gì để họ tìm kiếm khóa học của bạn?
Chọn vướng mắc, sử dụng từ khóa liên quan được quan tâm, đọc 10 bài content liên quan đến chúng và chọn những thông tin hay và đạt kết quả cao nhất để viết.
Bạn có thể biến tấu, tạo ra nội dung ngắn gọn thành một bản trình bày clip hoặc thậm chí thành một cuốn sách điện tử Nếu chúng ta muốn phát triển thêm nội dung. tuy nhiên vẫn mang lại thành quả tuyệt vời nhất, thì có thể mang lại sự thu hút được sự chú ý đến cho người coi khiến cho họ cần liên hệ với bạn để được tư vấn.
Không nên đặt nặng việc bán hàng và nên tặng kèm họ một vài chương trình khuyến mãi miễn phí
Mục đích của những nội dung bài viết mang tính định hướng giáo dục không phải là có công dụng khiến khách hàng có mong muốn mua sản phẩm ngay.
những nội dung bài viết dạng này thường mang tính “miễn phí” nhiều hơn bán hàng, để nhận tăng độ tin cậy và yêu thích từ người mua hàng có nhu cầu nên bạn phải cần kiên nhẫn để tạo ra mối quan hệ đúng đắn.
Bên cạnh giá trị không mất phí mà thương hiệu của bạn đang mang lại bằng việc viết thông tin giáo dục, Bạn có thể hoàn thiện hơn nữa trải nghiệm của người mua hàng bằng phương án gởi họ quà tặng miễn phí trong bài content.
Dưới đây là ví dụ cho thể cho cách viết content thu hút này:
Đầu tiên, nếu như bạn kinh doanh những loại thảo mộc tự nhiên, bạn có thể cung cấp một bản PDF không mất phí trong các nội dung bài viết content bán hàng chứa danh sách 100 loại thảo mộc đáng giá nhất ở Châu Á. Sau đấy chúng ta có thể hỏi những nội dung liên hệ của họ (tên, số điện thoại, email) và subscribe bản tin riêng của bạn.
Hoặc bạn đã từng có trải nghiệm làm dịch vụ Digital truyền thông, chúng ta có thể cung cấp một khóa học clip không mất phí giải thích những ích lợi căn bản về tiếp thị kỹ thuật số (xem xét rằng khán giả của bạn bao gồm các doanh nhân mới).
Thông qua cuốn sách điện tử không mất phí này như lời kêu gọi hành động cho người mua hàng, dịch vụ có thể tham khảo những kiến thức thiết yếu để bắt tay vào làm, đồng thời cung cấp sự giúp đỡ chuyên môn từ bài content content bán hàng trên Facebook của chúng ta.
Không spam người mua hàng với những ads không ổn và sử dụng smart CTAs
Chú ý, cho dù mục tiêu của bạn là kinh doanh, sẽ có những người mua hàng online hoàn toàn cảm nhận thấy mệt mỏi với ads, họ có thể trải nghiệm các công cụ đáng chú ý như trình chặn truyền thông marketing nếu như cảm thấy phiền.
Nếu bạn quyết định kết hợp Content marketing Facebook với tiếp thị, chạy ads Facebook, ưu tiên hàng đầu là bạn buộc phải thực hiện một chiến lược trước lúc bắt đầu, dĩ nhiên là bạn cũng sẽ phải biết chăm chú vào các loại Content marketing nào ổn. Hãy xây dựng kế hoạch cho các topic mà bạn có thể post.
Người dùng kênh mạng xã hội thường sẽ không click vào các content bán hàng hoặc page của bạn nếu như bạn không khuyến khích họ làm vậy.
Để hoàn thiện CTR và mở rộng reach cho chiến dịch, bạn nên viết thông tin và có thể trải nghiệm các hashtag như lời kêu gọi hành động (call to action hay CTA).
Một vài công cụ như SocialPilot cho phép bạn thêm CTAs vào post quảng cáo. Bạn có thể viết nội dung call to action vào bài viết bình thường mà miễn phí.
Trên đây là chia sẻ về cách viết content thu hút. Hy vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích về nghề content và tạo nên một content marketing hiệu quả. Tìm hiểu thêm các kiến thức content, kỹ năng content, các mẫu content… tại đây nhé.
Xem thêm: Tất tần tật về CONTENT MARKETING
Lê Vy Quỳnh – sưu tầm và tổng hợp
Nguồn tham khảo: imta.edu.vn, gtvseo.com, seothetop.com, atpacademy.vn…