Cách quản lý nhân viên cấp dưới là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều về chủ đề cách quản lý nhân viên cấp dưới. Trong bài viết này, sme.vn sẽ viết bài viết Những cách quản lý nhân viên cấp dưới hiệu quả dành cho các leader.
Mục Lục
1. Phân việc đúng năng lực nhân viên
nhìn tổng thể, mỗi người chúng ta đều có các điểm mạnh và hạn chế nhất định, do đó muốn nhân viên thực hiện việc hiệu quả thì đầu tiên manager cần phải chịu khó quan sát để phát hiện các thế mạnh của từng nhân viên và phát huy chúng. Phân việc đúng năng lực nhân viên không chỉ giúp các nhà quản lý khai thác điểm mạnh của từng người mà còn làm nhân viên phát hiện ra sự đóng góp công sức của bản thân vào “bộ máy” chung của doanh nghiệp.
Xem thêm Doanh nhân là gì? Đặc điểm chung của doanh nhân là gì?
2. Phân chia nghề rõ ràng và có deadline cụ thể
Bên cạnh phân việc đúng với khả năng, các manager cũng cần chú ý phân chia ngành thật rõ ràng và truyền đạt một cách tường tận để cấp dưới nắm bắt dễ dàng và đơn giản hơn. Theo đó, người quản lý nên chọn cách giao việc cho nhân viên qua những văn bản cụ thể kết hợp đàm thoại trực tiếp để họ thực sự có thể làm ông chủ được tình hình nghề và làm hiệu quả hơn.
Khi trao đổi ngành cùng nhân viên, những nhà quản lý nên nhớ đừng kiệm lời, hãy hỏi nhân viên của chính bản thân mình như “Anh/chị đã hiểu rõ việc này hay chưa và còn thắc mắc gì hay không”, “Có cần tôi giải đáp gì thêm không?”…
Giao việc rõ ràng về thời hạn làm và deadline làm xong cũng là điều mà các quản lý thông minh nên thực hiện nhằm tạo dựng cho cấp dưới của bản thân thói quen làm việc khoa học.
Bên cạnh đó, để tăng mức độ ăn ý trong ngành, các nhà chỉ đạo cũng nên thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận để người khác cùng nhau lời khuyên những phương án cộng tác nhằm đưa ra các phương án tốt nhất trong từng hoàn cảnh cụ thể.
3. Thường xuyên kiểm tra, giám sát ngành nghề
Để chắc chắn tiến độ hoàn thành công việc kịp thời cũng như đảm bảo nhân viên không lơ là hay vượt quyền, các người quản lý cần chú ý kiểm tra, giám sát ngành. Bạn hãy thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện việc đã giao, nhưng tuyệt đối không hỏi nhân viên theo từng giờ hoặc nhiều lần trong 1 ngày. Nếu nghề được thực hiện trong 1 tuần, hãy kiểm tra tiến độ sau 3 ngày. Khi hỏi về tiến độ công việc người quản lý cũng nên tế nhị, không nên dùng các câu hỏi gắn một ý nghĩa ra lệnh. Thay vì hỏi: “Anh/ chị đã làm xong việc chưa?” bạn hãy hỏi “Tiến độ nghề thế nào?” nhằm tránh gây áp lực hoặc cảm giác không được tin tưởng, ảnh hưởng đến tâm lý của nhân viên.
Xem thêm Công việc của phòng nhân sự có đơn giản như mọi người vẫn nghĩ
4. Không cho nhân viên quyền sử dụng Email, con dấu của bạn
Nhiều nhà quản lý hiện nay thường có thói quen cho nhân viên sử dụng Email hoặc con dấu của bản thân để có thể giải quyết nhanh hơn bình thường các ngành khi bận đi công tác. tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp mang lại ích lợi trước mắt, xét về lâu dài thì điều đó hoàn toàn không tốt. Không chỉ gây tâm lý tự kiêu, ỷ lại ở nhân viên mà còn khiến manager có tương đối nhiều rủi ro bị vượt quyền.
5. Tỏ rõ uy nghiêm đúng lúc trong nghề với cấp dưới
Trong ngành nghề, với tư cách là một nhà quản lý, bạn cần thể hiện được uy nghiêm của bản thân, mặc dù vậy mọi thứ cần ở mức độ vừa phải, phù hợp và đúng thời điểm. Cụ thể là trong công việc thường ngày, bạn nên duy trì thái độ gần gũi, trợ giúp cấp dưới hết lòng tựa như các người bạn. mặc dù vậy, khi nhân viên làm sai, manager cần nghiêm túc cảnh cáo và xử phạt nghiêm minh để làm gương cho các nhân viên khác và giúp cấp dưới tránh tái phạm lần sau.
Xem thêm Top những công ty trả lương cao nhất Việt Nam
6. Để tâm và tạo dựng mối liên kết tốt với nhân viên
Xét trên phương diện nghề thì cấp dưới chính là những cộng sự đắc lực giúp bạn làm xong tốt ngành. Song song đó, xét trên góc độ tình cảm thì đây cũng là các người đồng nghiệp, những người bạn. Do đó, hãy quan tâm và chủ động xậy dựng mối liên quan tốt với cấp dưới bằng những việc làm đơn giản như hỏi thăm, trò chuyện… Để hai bên thêm hiểu nhau và thực hiện việc hợp tác ăn ý hơn.
Bên cạnh đó, trong những buổi dã ngoại, teambuilding, người quản lý cũng nên thả lỏng để hòa mình vào cuộc vui. Hãy chứng tỏ bạn là người sếp vui vẻ và tâm lý bằng cách áp dụng nguyên tắc “làm việc hết sức, chơi hết mình” để các nhân viên cấp dưới ngày càng yêu mến và kính nể bạn.
Một nhà quản lý giỏi là người biết đánh giá đúng năng lực và quản lý nhân viên theo nguyên tắc khoa học, vừa phải cứng rắn nhưng cũng cần mềm dẻo đúng thời điểm. Hy vọng với 6 nguyên tắc trên bạn đã biết cách giao việc cho nhân viên hiệu quả mà vẫn đảm bảo không vượt quyền.
Nguồn https://www.careerlink.vn/