Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều về chủ đề các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp. Trong bài viết này, sme.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp.
Mục Lục
Những nhân tố cấu thành văn hóa công ty
Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp gồm 5 lớp:
· Triết lý quản lý và kinh doanh:
Đây là lớp trong cùng và quan trọng nhất của văn hóa doanh nghiệp, bao gồm các triết lý quản lý và giao thương cốt lõi nhất, cơ bản nhất. Đây là cơ sở xây dựng định hướng hoạt động của công ty và chi phối các ra quyết định quản lý; là niềm tin, là giá trị bền vững không thay đổi bất chấp thời gian và ngoại cảnh. Vì vậy, điều kiện tiên quyết để quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công là sự cam kết của những người chỉ đạo cao nhất của công ty. Bởi, phần quan trọng nhất, trái tim và khối óc của doanh nghiệp nằm ở lớp trong cùng của văn hóa, xin nhắc lại, đó là triết lý kinh doanh, phương châm quản lý của công ty và chỉ có các manager cao nhất của công ty mới đủ khả năng ảnh hưởng đến lớp văn hóa cốt lõi này.
Hệ thống đàm luận thông tin là lớp cấu thành thứ tư trong văn hoá công ty đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý đa dạng, đa chiều, chính xác và kịp thời.
· Động lực của cá nhân và tổ chức:
Lớp yếu tố quan trọng thứ hai của văn hóa doanh nghiệp chính là những động lực khuyến khích hành động của những cá nhân, và môi trường “động lực chung” của tổ chức. những yếu tố động lực này sẽ biểu hiện ra ngoài bằng những hành vi hàng ngày của các cá nhân trong doanh nghiệp.
Xem thêm Tìm hiểu về tài chính doanh nghiệp và công việc của tài chính doanh nghiệp
· Quy trình quy định:
công đoạn, quy định, chính sách giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định, theo chuẩn. Đây cũng là cấu thành giúp doanh nghiệp đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty, góp phần tạo tính ổn định và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp với nỗ lực thực hiện hài lòng người tiêu dùng và cộng đồng.
· Hệ thống bàn thảo thông tin:
Đây là lớp cấu thành thứ tư trong văn hóa công ty thỏa mãn nhu cầu thông tin quản lý đa dạng, đa chiều, chính xác và kịp thời. Hệ thống này cần chắc rằng mọi thông tin cần có cho doanh nghiệp đều được thu hoạch, truyền đạt, lưu trữ và xử lý; đồng thời đảm bảo cho mọi thành viên công ty đơn giản tiếp cận và sử dụng những thông tin cần có cho những hoạt động thường nhật cũng như công tác tạo dựng kế hoạch, xây dựng xác định chiến lược.
Xem thêm Khái niệm tài chính doanh nghiệp? Mục tiêu của tài chính doanh nghiệp là gì
· Phong trào, nghi lễ, nghi thức:
Đây là cấu thành văn hóa bề nổi, phản ánh đời sống, sinh hoạt của công ty. Tuy không trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả buôn bán, nhưng ảnh hưởng của nó đối với mọi hoạt động của công ty cũng rất lớn. Nó tuyên truyền thông dụng đường lối, chính sách của doanh nghiệp, tạo ra sự khác biệt của công ty với bên ngoài, tạo hình ảnh tốt cho công ty trước cộng đồng qua đó góp phần xây dựng Brand Name … Do vậy, để thực sự tạo ra “cá tính” của công ty, tạo ra sức mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp, doanh gia, cán bộ quản lý cấp cao, các nhà lãnh đạo và quản lý những cấp khác phải nhất thiết tham gia vào quá trình xây dựng văn hoá của tổ chức mình.
Nguồn http://www.ppc.evn.vn/