Trước khi bắt đầu viết một bài, đa số các content đều phải loay hoay bởi vì không biết bắt đầu từ đâu, như thế nào để từ đó đi đúng vào ý tưởng đã vạch ra.
Việc tìm ý tưởng xem hôm nay viết gì là cần rất nhiều thời gian vì nó quan trọng. Vì vậy chúng ta cần biết cách rút gọn lại thời gian để còn làm nhiều việc khác. Hôm nay mình sẽ gợi ý cho các bạn 5 cách viết lời mở đầu cơ bản nhưng vẫn giúp bạn đa dạng cách viết content hay và cuốn hút.
Mục Lục
Mở đầu bằng câu trend
Đây có lẽ là cách mở đầu ít người dùng đến nhưng nếu bí ý tưởng thì bạn vẫn có thể dùng hiệu quả nhất là khi bạn dùng các câu theo trend hiện nay, một câu ca dao hay tục ngữ nào đó. Từ đây bạn bắt đầu triển khai dần sao ý tưởng của mình.
Bạn có thể bắt đầu bằng câu hát của ca sĩ “Niềm cô đơn của những người trưởng thành, là khi muốn trốn nhưng không ai tìm”
Hoặc là của một nhà kinh doanh nổi tiếng thế giới ““Mua một công ty tuyệt vời với mức giá phải chăng tốt hơn nhiều so với mua một công ty bình thường với mức giá tuyệt vời.””
Tất cả đều sẽ tuyệt nếu như đó là một câu nổi tiếng và phù hợp với nội dung của bạn.
Bắt đầu bằng kể chuyện
Có thể nói đây là cách mở đầu khá dài dòng, phù hợp với những dạng blog cá nhân hoặc tiểu thuyết. Cách viết này nó sẽ đi bên ngoài bằng một câu chuyện có thật và sau đó mang cái vấn đề của câu chuyện đó áp dụng vào nội dung bài viết. Cách này nếu như không triển khai ngôn từ một cách khéo léo thì bài viết sẽ dễ bị lan man.
Ví dụ: Bạn viết một bài về chủ đề giúp đỡ nhau trong cuộc sống và có thể bắt đầu như thế này: “Vào những lúc khó khăn nhất thì tình cảm của con người Việt Nam càng thể hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mấy ngày qua tôi có đọc câu chuyện về một anh bị khuyết tật đang bán vé số xsmn tại Sài Gòn với mục đích kiếm tiền gửi về quê. Đến một ngày anh nhận được tin cha bị tai biến và thế là anh phải tức tốc về quê ngay. Trong giây phút khó khăn ấy, trái tim nồng ấm của tất cả những người dân xung quanh đã giúp đỡ để anh được trở về thăm gia đình. Cuối cùng anh cũng không quên quay lại để cảm ơn mọi người.”.
Đặt ra những câu hỏi
Một cách khác là bạn nhìn vào ý tưởng của mình xong tự đặt câu hỏi về nó. Bạn xem mình là một người đọc và đang có thắc mắc. Câu hỏi này là thắc mắc chung và bài viết của bạn là câu trả lời phù hợp.
Ví dụ: Có khi nào bạn chơi xổ số và tự đặt câu hỏi: trong 3 miền xổ số miền Bắc, miền Nam và miền Trung thì miền nào có nhiều người chơi, nhiều người trúng độc đắc không?
Đưa ra các con số
Xu hướng viết bài kèm theo những con số dường như đang thu hút rất nhiều bạn đọc. Những con số này như có ma thuật khiến chúng ta tò mò, cuốn hút muốn đọc tiếp, mục đích là muốn khám phá xem tại sao lại có những con số này và những con số này nói lên điều gì.
Ví dụ: “việc mong muốn kiếm một khoản lợi nhuận khủng trong thời gian ngắn (mà theo lời quảng cáo là lên tới 2%/ngày, tương đương hơn 1.300%/năm) với rủi ro bằng không. Đây thật sự là điều không tưởng, nếu không muốn nói là dấu hiệu của sự lừa đảo.” *
Đi thẳng vào vấn đề
Cách cuối cùng đơn giản và nhanh nhất đó chính là đi thẳng vào vấn đề bạn muốn nói. Trường hợp này có thể nói là bạn quá bí hoặc công việc quá nhiều bạn phải thực hiện cho xong. Theo mình nghĩ nếu như lâu lâu thì có thể thực hiện cách này vẫn được nhưng làm nhiều quá thì nội dung trên trang của mình đọc không có sáng tạo, sức hút cũng như không đem đến cảm xúc cho người đọc.
Ví dụ: Phở là một trong các món ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng, giúp bạn có tràn đầy năng lượng tích cực cho một ngày mới. Nếu như bạn ngại ra ngoài ăn thì hãy thử thực hiện công thức nấu phở tái nạm sau đây
5 cách mở đầu bài viết trên không quá khó để bạn thực hiện, tuy nhiên bạn cần thay đổi để nội dung đa dạng và không bị nhàm chán.